24/12/2025 lúc 02:17 (GMT+7)
Breaking News

Cao tốc TP HCM – Cà Mau liền mạch, động lực thúc đẩy phát triển logistics miền Tây

Việc hoàn thiện trục cao tốc TP HCM – Cà Mau tạo kết nối giao thông xuyên suốt từ trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước đến cực Nam Tổ quốc, rút ngắn mạnh thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, thủy sản miền Tây, đồng thời mở ra không gian phát triển mới về đầu tư, du lịch và kinh tế vùng ĐBSCL.

Tuyến hoàn thành giúp kết nối cao tốc liền mạch từ Cà Mau tới TP HCM - Ảnh: TL

Đánh giá ý nghĩa của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lữ Quang Ngời khẳng định cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có vai trò đặc biệt quan trọng đối với địa phương và toàn vùng. Tuyến đường không chỉ phục vụ sản xuất, vận chuyển và đi lại mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Cà Mau, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và du lịch.

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận – chủ đầu tư, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dài gần 111 km, được thiết kế thẳng, chủ yếu đi qua khu vực đồng ruộng, giúp tối ưu chi phí đầu tư. Dù đối mặt nhiều khó khăn như giải phóng mặt bằng lớn, thiếu vật liệu, địa chất yếu, thời tiết bất lợi và biến động giá, dự án vẫn được đẩy nhanh tiến độ nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ, ngành. Có thời điểm, hơn 3.000 kỹ sư, công nhân cùng 1.500 máy móc thi công liên tục “3 ca, 4 kíp” trên công trường.

Sau hơn 15 năm chờ đợi, cao tốc đã đưa vựa lúa, tôm, cá, trái cây lớn nhất cả nước kết nối trực tiếp với TP HCM và vùng Đông Nam Bộ – trung tâm giao thương sôi động nhất cả nước. Những ngày qua, ông Trần Tuấn, chủ một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn tại miền Tây, không giấu được niềm phấn khởi khi cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hoàn thành. Theo ông, trục cao tốc “xương sống” kết nối TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau nay đã thông suốt, tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa nhanh và ổn định hơn.

Doanh nghiệp của ông Tuấn hiện xuất khẩu khoảng 300–350 container mỗi tháng, trong đó hơn một nửa là sản phẩm tôm thu mua từ Cà Mau. Nhờ cao tốc, thời gian vận chuyển tôm từ Cà Mau về nhà máy tại Cần Thơ chỉ còn khoảng một giờ, giảm gần một nửa so với trước đây. Hàng hóa sau chế biến tiếp tục theo cao tốc lên các cảng lớn ở TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ tiết kiệm thời gian.

Ở lĩnh vực vận tải, ông Nguyễn Văn Sơn, chủ doanh nghiệp sở hữu hơn 30 xe container chuyên chở nông sản miền Tây, cho biết khi trục cao tốc dọc miền Tây liền mạch, thời gian vận chuyển từ Cà Mau về TP HCM chỉ còn 4–5 giờ, thay vì 7–8 giờ như trước. Chi phí nhiên liệu giảm khoảng 30%, hàng hóa đến nơi nhanh hơn, tươi hơn, giúp nông dân bán được giá tốt và doanh nghiệp vận tải có thêm cơ hội mở rộng hoạt động.

Sau gần 3 năm thi công, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cơ bản hoàn thành - Ảnh: TL

Ở góc độ vĩ mô, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhận định các tuyến cao tốc trọng điểm như Cần Thơ – Cà Mau, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, An Hữu – Cao Lãnh khi hoàn thành sẽ rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa từ ĐBSCL đến TP HCM và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, qua đó giảm 30–40% chi phí logistics. Hạ tầng giao thông hiện đại, kết nối đồng bộ sẽ tạo lực hút mạnh mẽ đối với dòng vốn FDI, đặc biệt trong lĩnh vực logistics và chế biến nông, thủy sản.

Sau gần ba năm thi công, tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17 m, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng cơ bản hoàn thành. Theo kế hoạch, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang khai thác từ ngày 22/12, đoạn Hậu Giang – Cà Mau từ ngày 31/12. Khi đưa vào sử dụng trục cao tốc TP HCM – Cà Mau sẽ thúc đẩy logistics – xuất khẩu; rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận chuyển nông, thủy sản ra cảng biển lớn.

Cao tốc TP HCM – Cà Mau không chỉ là tuyến đường giao thông, mà là “mạch máu” phát triển nối liền miền Tây với cả nước và thế giới. Việc hoàn thành và thông xe kỹ thuật cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đã chính thức nối liền trục giao thông huyết mạch từ TP HCM đến cực Nam Tổ quốc, khép lại hành trình chờ đợi kéo dài hàng chục năm của người dân và cộng đồng doanh nghiệp ĐBSCL. Tuyến cao tốc không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn mở ra dư địa phát triển mạnh mẽ cho logistics, xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế toàn vùng./.

Trí Đức - Hoàng Châu