Nông sản Việt tăng tốc vào thị trường Trung Quốc
Theo Đại sứ Phạm Thanh Bình, Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam với 15 loại trái cây đã được xuất khẩu chính ngạch. Trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 4,6 tỷ USD – tăng 27,3% so với năm trước, chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước. Việt Nam vươn lên trở thành nhà cung cấp rau quả lớn thứ 2 cho Trung Quốc.

Sầu riêng đang dẫn đầu danh sách xuất khẩu trong ngành rau quả vào thị trường Trung Quốc
Dẫn đầu danh sách là sầu riêng – chỉ sau hơn 2 năm được phép xuất khẩu chính ngạch, mặt hàng này đã đạt giá trị khoảng 3 tỷ USD, chiếm gần một nửa kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả. Tiếp theo là thanh long (435 triệu USD), chuối, xoài, dừa, chôm chôm, mít...
“Trái cây Việt Nam không chỉ ngon mà còn mang bản sắc riêng, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc. Đây là lợi thế cần được phát huy đúng cách”, Đại sứ khẳng định.
Xử lý điểm nghẽn – Mở “luồng xanh nông sản”
Đầu năm nay, một số mặt hàng – đặc biệt là sầu riêng – gặp khó trong khâu xuất khẩu do quy định về mã số vùng trồng và kiểm soát chất lượng. Trước thực trạng đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã nhanh chóng phối hợp với các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổ chức làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Kết quả nổi bật:
960 mã số mới cho sầu riêng Việt được cấp, nâng tổng số lên 1.396 vùng trồng và 188 cơ sở đóng gói được phía Trung Quốc công nhận.
Thiết lập cơ chế “luồng xanh nông sản” tại các cửa khẩu để ưu tiên thông quan trong mùa cao điểm.
Thúc đẩy ký kết và hoàn tất các nghị định thư cho nhiều mặt hàng mới như chanh leo, tổ yến, cám gạo, thủy sản tự nhiên, dược liệu thực vật...
Khai thác hiệu quả RCEP và FTA để đột phá xuất khẩu
Đại sứ Phạm Thanh Bình cho rằng, trong năm 2025 – khi Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông sản đạt 70 tỷ USD, việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do như RCEP hay ACFTA là chìa khóa then chốt.
Đại sứ nêu rõ 4 nhóm giải pháp cần ưu tiên:
Phối hợp song phương hiệu quả, đặc biệt thông qua cơ chế gặp gỡ cấp Bộ trưởng thường niên giữa hai nước.
Đẩy mạnh “luồng xanh”, chia sẻ cảnh báo sớm, giảm ùn tắc tại cửa khẩu.
Tăng thời gian thông quan vào mùa vụ, kể cả cuối tuần và ngoài giờ hành chính.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá hàng Việt tại các hội chợ, chợ đầu mối, nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc.
Một sự kiện tiêu biểu là Lễ hội Trái cây ASEAN tại Quảng Tây tổ chức ngày 18/6, nơi doanh nghiệp Việt có thể quảng bá trực tiếp trái cây chủ lực như sầu riêng, vải thiều, xoài đến người tiêu dùng Trung Quốc.
Ngoại giao kinh tế: Cầu nối, người bạn đồng hành của doanh nghiệp
Trước yêu cầu mới của đất nước, Đại sứ Phạm Thanh Bình nhấn mạnh: Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần trở thành lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế đối ngoại.
“Chúng tôi không chỉ là cầu nối, mà là người hành động trực tiếp để triển khai đường lối đối ngoại kinh tế của Đảng và Nhà nước”, Đại sứ nói.
Theo đó, các Cơ quan đại diện có thể phát huy hiệu quả trong các mặt:
Tham mưu chính sách từ sở tại cho trong nước.
Hỗ trợ pháp lý, bảo hộ quyền lợi cho doanh nghiệp khi kinh doanh tại nước ngoài.
Tổ chức xúc tiến thương mại – đầu tư, kết nối đối tác phù hợp.
Đưa hợp tác kinh tế trở thành nội hàm chính trong các hoạt động đối ngoại cấp cao.
Niềm tin cho chặng đường phía trước
Từ việc tháo gỡ từng vướng mắc kỹ thuật, thúc đẩy từng mã số xuất khẩu, cho tới quảng bá trực diện trái cây Việt tại lễ hội trái cây ASEAN – những hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã cho thấy vai trò rõ nét của ngoại giao kinh tế trong hành trình đưa nông sản Việt vươn xa.
Trong thời gian tới, sự đồng hành ngày càng chặt chẽ giữa cơ quan đại diện và doanh nghiệp sẽ là đòn bẩy quan trọng để hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, nâng tầm thương hiệu Việt tại thị trường quốc tế.