VNHNO- Một cuộc khảo sát được thực hiện trên 64.000 thanh niên ASEAN cho thấy, giới trẻ Thái Lan đứng đầu về số thời gian online, với 7 tiếng 6 phút. Con số này tại Việt Nam, quốc gia thấp nhất trong danh sách, là 5 tiếng 10 phút.
Khảo sát được tiến hành bởi World Economic Forum of ASEAN (WEF) và Tập đoàn SEA (Singapore) nhằm đánh giá tác động của công nghệ tới khả năng tìm kiếm việc làm, cải thiện thu nhập của từng quốc gia trong khu vực.
Những người tham gia chương trình khảo sát đến từ 6 quốc gia bao gồm: Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và Philippines. Cuộc khảo sát được tiến hành thông qua tài khoản Garena, Shopee, hệ thống trò chơi và giao dịch điện tử của Sea.
Đại diện WEF công bố kết quả khảo sát
Theo kết quả thu thập được thì giới trẻ Indonesia và Philippines tỏ ra khá lạc quan trong việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp cải thiện cơ hội việc làm, trong đó hơn 60% giới trẻ Philippines tin như vậy. Trong khi đó giới trẻ Singapore và Thái Lan thì khá bi quan khi chỉ 31% tin tưởng công nghệ mang lại cơ hội nghề nghiệp.
Xét về độ tuổi thì 52% đối tượng khảo sát có độ tuổi dưới 35 tại Đông Nam Á tin rằng công nghệ sẽ mở ra cơ hội việc làm mới, 67% tin rằng công nghệ sẽ giúp họ cải thiện thu nhập. Kết quả cũng chỉ ra những người có học vấn càng cao thì niềm tin vào cơ hội việc làm từ công nghệ càng giảm, cụ thể chỉ 47% những người tốt nghiệp đại học tin tưởng so với 56% đối tượng còn lại là chưa đạt trình độ đại học.
Kết quả khảo sát cho thấy người trẻ Việt Nam dành thời gian online ít nhất trong các nước ASEAN được khảo sát
Với những kết quả thu thập được từ cuộc khảo sát, ông Justin Wood, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của WEF nhận định: “Những công nghệ mới đến từ CMCN 4.0 như trí tuệ nhân tạo, công nghệ robot, xe tự hành sẽ làm xáo trộn đáng kể thị trường việc làm. Chưa ai có thể khẳng định về tác động của những công nghệ này tới việc làm và thu nhập. Có người lo rằng những thay đổi về mặt công nghệ sẽ làm tăng bất bình đẳng thu nhập và tình trạng thất nghiệp. Nhưng tại ASEAN, mọi người có vẻ lạc quan hơn nhiều”.
Khảo sát cũng tiết lộ rằng, giới trẻ ASEAN dành trung bình 6 tiếng 4 phút mỗi ngày để sử dụng Internet, với 61% dùng để giải trí và 39% dùng để làm việc. Trong số những quốc gia được khảo sát, giới trẻ Thái Lan đứng đầu về số thời gian online, với 7 tiếng 06 phút. Con số này tại Việt Nam, quốc gia thấp nhất trong danh sách, là 5 tiếng 10 phút mỗi ngày./.