Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá trong năm 2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dù gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn làm việc “không kể đêm hôm”, đạt được nhiều kết quả nổi bật
“Khó khăn như thế, giãn cách như thế, mà chúng ta đã hoàn thành khối lượng rất lớn”
Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của Bộ GTVT. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Bộ GTVT đạt được trong năm vừa qua.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022
Theo đó, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, cũng là năm đầu tiên triển khai kế hoạch Kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) với rất nhiều công việc của năm đầu nhiệm kỳ. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên diện rộng, mật độ cao, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như đời sống nhân dân.
Dưới sự lãnh đạo chỉ đạo kịp thời của Trung ương Đảng, của Quốc hội và Chính phủ, cùng với sự vào cuộc tích cực của toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam đã từng bước vượt qua khó khăn thách thức, từ trạng thái thực hiện phong tỏa để phòng chống dịch bệnh, chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn linh hoạt để vừa sản xuất vừa phòng chống dịch.
Phó Thủ tướng đánh kết quả năm 2021 đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng, mặc dù còn nhiều chỉ tiêu chưa hoàn thành kế hoạch do ảnh hưởng rất lớn từ dịch Covid-19 trong quý III năm 2021. Trong đó có sự đóng góp của các cấp các ngành, đặc biệt là vai trò to lớn của ngành GTVT, chủ chốt trong kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm lưu thông hàng hóa, phương tiện, còn người.
“Năm 2021, Bộ GTVT là một trong những bộ, ngành hoàn thành xuất sắc công tác xây dựng quy hoạch. Ngành GTVT làm việc không kể đêm hôm, thực hiện một quy trình bài bản hoàn thành xuất sắc 5 quy hoạch chuyên ngành, đồng thời cùng lúc, tạo tiền đề thu hút được đầu tư, góp phần thực hiện hiệu quả các chiến lược dài hơi. Đây là cũng là tiền đề quan trọng để chúng ta phát triển giai đoạn 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cũng đánh giá, Bộ GTVT đã triển khai hiệu quả 2 vấn đề lớn mà Trung ương và Chính phủ quan tâm. Đó là: xây dựng được đề án phát triển đường cao tốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở đó, hoàn thiện đề án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2.
Theo Phó Thủ tướng, nếu không tập trung cao trong xây dựng quy hoạch cao tốc đến 2030 thì vừa qua, Bộ GTVT khó có thể kịp thời xác định nguồn vốn đầu tư, đề xuất Chính phủ đưa vào Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội hậu Covid-19, đảm bảo tiến độ đầu tư trong điều kiện thu hút nguồn vốn PPP vào các dự án đang gặp nhiều khó khăn.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành bày tỏ niềm vui mừng: “Hôm nay tôi rất mừng. Vì thực ra các tuyến cao tốc chạy trên các tuyến đường ở các khu vực còn vắng, không đi vào trung tâm, thì chúng ta đầu tư theo Luật đầu tư PPP rất khó khăn. Giai đoạn 1 chúng ta đã triển khai 1 số dự án nhưng không thành công, rồi lại phải trình Quốc hội để xin chuyển sang đầu tư công. Thì giai đoạn 2 này ngay từ đầu Chính phủ, Quốc hội đã thông qua ý kiến để triển khai 729km”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành bày tỏ niềm vui mừng.
Đồng thời, Phó Thủ tướng đánh giá cao việc Bộ GTVT đưa vào 1 số cao tốc phát triển ở các nhánh xương cá được kết nối với các vùng kinh tế, các cửa khẩu cho các địa phương. Đây chính là tiền đề để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng 13 đề ra.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GTVT để triển khai các dự án trọng tâm trọng điểm của Quốc gia mà do Trung ương, Chính phủ, Quốc Hội đưa vào Nghị quyết của Đại hội Đảng 13. “Khó khăn như thế, giãn cách như thế, nhiều công trình phải giãn cách theo quy định của địa phương, nhưng mà chúng ta đã lại hoàn thành khối lượng rất lớn”, Phó Thủ tướng nhận định.
Ngoài ra, công tác điều hành điều phối để bảo đảm lưu thông hàng hóa, con người, phương tiện trong giai đoạn chống dịch của Bộ GTVT cũng được Phó Thủ tướng đánh giá cao. Theo đó, trong thời gian dịch Covid-19 phức tạp, Bộ GTVT kịp thời tham mưu Chính phủ thiết lập luồng xanh vận tải đảm bảo sự thông suốt hàng hóa. Bộ đã có những đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra, tháo gỡ khó khăn tại các “điểm nóng”, giúp doanh nghiệp duy trì được chuỗi cung ứng hàng hóa. Thủ tướng Chính phủ đánh giá rất cao công tác này của Bộ GTVT.
Khởi công toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc Nam còn lại trong năm 2022
Chỉ đạo định hướng trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, kết thúc năm 2021, trải qua gần 20 năm, Việt Nam hoàn thành khoảng 1.200km đường cao tốc. Như vậy, theo mục tiêu đến năm 2025 Việt Nam có 3.000km đường cao tốc, thì trong 4 năm tới, Việt Nam phải hoàn thành 1.800km.
Phó Thủ tướng nhận định đây là thách thức lớn cho Bộ GTVT. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã nhận diện và triển khai sớm các phương án đầu tư để chủ động chuẩn bị nguồn lực, đảm bảo tính khả thi.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải xây dựng được “đường găng” bảo đảm cuối năm 2022, 12 dự án thành phần còn lại phải được khởi công để có thể khánh thành, đưa vào khai thác năm 2024-2025. Nếu không có thay đổi lớn, quyết tâm lớn sẽ không hoàn thành được dù có tiền, nên cần có giải pháp cụ thể. Nếu có vướng mắc thì trình Chính phủ, Quốc hội để thông suốt toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam theo đúng Nghị quyết đã đề ra.
“Bộ GTVT phải coi việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong năm 2022. Dự án đã được đưa vào nghị quyết, tiền cũng đã bố trí thì phải quyết tâm có sản phẩm”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Bên cạnh hạ tầng đường bộ, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chú trọng các dự án đầu tư trọng điểm lĩnh vực hàng không như: sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Nội Bài; khởi công theo quy hoạch các cảng hàng không: Điện Biên, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Côn Đảo,…
Đối với lĩnh vực hàng hải, cần xây dựng cơ chế thu hút nhà đầu tư cùng nhà nước làm tiếp cảng Trần Đề, tiếp tục đầu tư khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng) và cảng Lạch Huyện hiện hữu.
Về đường sắt, cần tập trung vào 3 việc chính: nghiên cứu đề xuất bổ sung các tuyến mới (TP HCM - Cần Thơ - Cà Mau), tuyến sang biên giới Campuchia, Lào; Bảo dưỡng hạ tầng hiện hữu, đảm bảo an toàn và phối hợp cùng các Bộ, ngành sớm trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.
Đồng thời, yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục tăng cường kiểm soát phương tiện quá khổ, quá tải, siết chặt công tác đào tạo sát hạch để tiếp tục đảm bảo an toàn, kéo giảm tai nạn giao thông với tỉ lệ 5 - 10%/năm.