19/12/2025 lúc 23:20 (GMT+7)
Breaking News

Tây Ninh có thêm “đòn bẩy” logistics từ Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài

Tây Ninh vừa chính thức đưa Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài vào vận hành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong phát triển hạ tầng logistics và mở rộng thương mại xuyên biên giới Việt Nam – Campuchia.

Tây Ninh chính thức vận hành cảng Tân Cảng - Mộc Bài - Ảnh: TL

Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài do Công ty CP Tân Cảng – Tây Ninh, đơn vị thành viên của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, làm chủ đầu tư và trực tiếp khai thác. Dự án có quy mô 16,52 ha, công suất thiết kế 247.000 TEUs/năm, bao gồm bãi container rộng hơn 82.000 m², kho gom hàng (CFS), khu kiểm soát, bãi đỗ và lưu xe cùng hệ thống trang thiết bị đồng bộ phục vụ hoạt động logistics.

Hiện nay, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đang tập trung nguồn lực phát triển Tân Cảng – Mộc Bài trở thành cảng cạn và địa điểm kiểm tra, giám sát hải quan tập trung đầu tiên của tỉnh Tây Ninh, cung cấp dịch vụ logistics trọn gói, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu ngày càng tăng tại khu vực biên giới.

Dự án được định hướng kết hợp vận tải đường bộ với hệ thống cảng thủy nội địa, kết nối hàng hóa từ cảng biển đến vùng chân hàng, qua đó góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng dòng hàng, phù hợp xu hướng xanh hóa chuỗi logistics và tăng cường liên kết Tây Ninh với các vùng kinh tế lân cận trong hệ sinh thái cảng – logistics của Tân Cảng Sài Gòn.

Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài hứa hẹn thành trung tâm logistics mới, thúc đẩy kinh tế Tây Ninh và vùng kinh tế phía Nam - Ảnh: TL

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, Mộc Bài là cửa khẩu quốc tế trọng điểm, nằm trên hành lang kinh tế xuyên Á, giữ vai trò then chốt trong kết nối giao thương giữa Việt Nam với Campuchia và khu vực.

Việc Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài đi vào hoạt động không chỉ góp phần giảm ùn tắc tại cửa khẩu, tối ưu chi phí vận tải, mà còn nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở ra giải pháp logistics hai chiều Việt Nam – Campuchia, phục vụ doanh nghiệp tại Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Svay Rieng, Phnom Penh và các địa phương lân cận.

Trong giai đoạn 2026–2030, Tân Cảng Sài Gòn đặt mục tiêu phát triển cảng trở thành trung tâm dịch vụ logistics xuyên biên giới hàng đầu tại Tây Ninh và các cửa khẩu Việt Nam – Campuchia. Hoàn thành giai đoạn 2 vào năm 2028 với mạng lưới kết nối rộng hơn và đa dạng hoá mặt hàng xuất khẩu./.

Trí Đức - Hoàng Châu