
Theo đó, bắt đầu từ ngày 24/6, các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Nhà nước, không phải nộp phí và lệ phí. Đây là nội dung nổi bật trong Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND, mới được HĐND tỉnh Thanh Hóa thông qua ngày 24/6/2025.
Đối tượng áp dụng Nghị quyết là các tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện qua hình thức dịch vụ công trực tuyến; các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức được giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
HĐND tỉnh giao UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện; đồng thời yêu cầu các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND giám sát chặt chẽ quá trình thực thi. Các nội dung về thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí tiếp tục thực hiện theo đúng Luật Phí và lệ phí cũng như các văn bản hướng dẫn liên quan của Bộ Tài chính.
Cụ thể danh mục thủ tục hành chính được miễn phí, lệ phí theo Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND như sau:
I. Lĩnh vực tài nguyên – môi trường
1. Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (do cơ quan địa phương thực hiện)
2. Thẩm định đề án, báo cáo thăm dò, đánh giá trữ lượng, khai thác, sử dụng nước dưới đất
3. Thẩm định hồ sơ, điều kiện hành nghề khoan nước dưới đất
4. Thẩm định đề án khai thác, sử dụng nước mặt
5. Thẩm định cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép môi trường (do cơ quan địa phương thực hiện)
6. Thẩm định phương án cải tạo, phục hồi môi trường (do cơ quan địa phương thực hiện)
7. Khai thác, sử dụng tài liệu đất đai
8. Cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
9. Đăng ký biện pháp bảo đảm
II. Lĩnh vực đất đai
10. Thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
11. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
12. Cấp Giấy chứng nhận chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác)
13. Chứng nhận đăng ký biến động về đất đai
14. Trích lục bản đồ, văn bản, số liệu hồ sơ địa chính
III. Lĩnh vực hộ tịch
15. Đăng ký khai sinh
16. Đăng ký khai tử
17. Đăng ký kết hôn
18. Nhận cha, mẹ, con
19. Đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha, mẹ, con
20. Thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi cư trú trong nước
21. Bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú trong nước
22. Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
23. Xác nhận hoặc ghi vào sổ hộ tịch các việc hộ tịch khác
24. Đăng ký giám hộ
25. Đăng ký các việc hộ tịch khác
26. Đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài
27. Thay đổi, cải chính hộ tịch cho người từ đủ 16 tuổi trở lên cư trú trong nước
28. Xác định lại dân tộc
29. Thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch có yếu tố nước ngoài
30. Ghi vào sổ hộ tịch việc hộ tịch của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài
31. Đăng ký các việc hộ tịch có yếu tố nước ngoài khác
IV. Lĩnh vực lao động – việc làm (đối với người nước ngoài)
32. Cấp mới, gia hạn Giấy phép lao động
33. Cấp lại Giấy phép lao động
V. Lĩnh vực xây dựng
34. Cấp Giấy phép xây dựng (xây dựng mới)
35. Cấp Giấy phép xây dựng (sửa chữa, cải tạo)
36. Cấp Giấy phép xây dựng (di dời công trình)
37. Điều chỉnh Giấy phép xây dựng
38. Cấp lại hoặc gia hạn Giấy phép xây dựng
VI. Lĩnh vực thể thao
39. Thẩm định, cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao, câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp
VII. Lĩnh vực đăng ký kinh doanh
40. Đăng ký Liên hiệp hợp tác xã (bao gồm cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký và Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh)
41. Đăng ký hợp tác xã (bao gồm cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung như trên)
42. Đăng ký hộ kinh doanh (bao gồm cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung đăng ký)
Để được miễn phí khi thực hiện các thủ tục hành chính, người dân chỉ cần truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn; đăng ký tài khoản và xác thực thông tin cá nhân (nếu chưa có); lựa chọn thủ tục cần thực hiện và nộp hồ sơ theo hướng dẫn; nhận kết quả giải quyết trực tiếp qua hệ thống hoặc qua bưu điện nếu có yêu cầu.
Việc miễn lệ phí đối với dịch vụ công trực tuyến được xem là một bước đi mạnh mẽ của tỉnh Thanh Hóa, thể hiện quyết tâm cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy quá trình xây dựng chính quyền số và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.