Trường hợp em Nguyễn Việt Hưng – học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) – đạt điểm tuyệt đối ở môn Toán, đồng thời là thủ khoa toàn quốc hai khối A01 và D00, là một minh chứng tiêu biểu cho hiệu quả của đổi mới giáo dục, trong đó có sự đóng góp đáng kể từ việc đa dạng hóa sách giáo khoa và phương pháp học tập tích cực, chủ động.

Em Nguyễn Việt Hưng – học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) trong bộ kỷ yếu tốt nghiệp. Ảnh: NVCC
Thành tích nổi bật của một học sinh toàn diện
Nguyễn Việt Hưng đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi đạt 29,75 điểm khối A01 (Toán 10, Vật lí 10, Tiếng Anh 9,75) và 29 điểm khối D00 (Toán 10, Ngữ văn 9,25, Tiếng Anh 9,75), trở thành thủ khoa toàn quốc của cả hai khối thi. Bên cạnh đó, em còn sở hữu chứng chỉ IELTS 8.0 – minh chứng cho năng lực ngôn ngữ vững chắc và khả năng học tập toàn diện.
Điều đặc biệt là Hưng là học sinh chuyên Anh nhưng lại đồng thời đạt thủ khoa cả khối tự nhiên và khối xã hội, với điểm số gần như tuyệt đối – điều hiếm gặp ngay cả trong các kỳ thi tuyển sinh quốc gia. Kết quả này không chỉ phản ánh năng lực cá nhân nổi bật mà còn cho thấy hiệu quả của cách học chủ động, phương pháp ôn luyện khoa học và môi trường giáo dục tích cực.
Thành tích của Nguyễn Việt Hưng không đến từ việc học nhồi nhét hay luyện thi căng thẳng. Em ưu tiên hiệu quả hơn thời lượng, tập trung vào các khung giờ học tối ưu (chiều và tối), kết hợp nghỉ ngơi, đọc báo và giữ tâm lý thoải mái. Với môn Ngữ văn – môn học không phải sở trường – Hưng chọn cách viết đơn giản, rõ ý, sử dụng ví dụ gần gũi và vận dụng phương pháp trình bày trong IELTS để tăng tính thuyết phục. Đó có thể nói là phương pháp học tập chủ động, linh hoạt.
Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Giang nhận xét: “Hưng là học sinh có tư duy độc lập, học đều các môn, khiêm tốn, chăm chỉ và biết cách khai thác kiến thức một cách hiệu quả”. Quan điểm "học để hiểu – học để làm chủ tri thức" thay vì học chỉ để thi giúp Hưng phát huy tối đa nội lực và tự tin bước vào các kỳ thi lớn.

Top 10 tỉnh, thành có nhiều điểm 10 nhất và có điểm trung bình cao nhất
Vai trò của sách giáo khoa và chương trình giáo dục phổ thông mới
Trường THPT Chu Văn An – nơi Hưng theo học – là một trong những cơ sở giáo dục tiêu biểu trong thực hiện đổi mới chương trình và sử dụng bộ sách giáo khoa Cánh Diều ở nhiều môn học, trong đó có Toán, Ngữ văn và Vật lí. Triết lý giáo dục "Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống" của bộ sách này góp phần quan trọng trong việc rèn luyện tư duy phản biện, phân tích và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Việc học sinh có nhiều lựa chọn sách giáo khoa cho cùng một môn học – theo định hướng xã hội hóa – cũng giúp giáo viên và nhà trường linh hoạt trong thiết kế chương trình, tăng khả năng tiếp cận nội dung theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực thay vì học thuộc máy móc.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ghi nhận 513 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán – một con số tăng đột biến so với năm 2024, khi không có điểm 10 nào. Các môn khác như Vật lí, Ngữ văn, Tiếng Anh cũng có phổ điểm hợp lý, không quá dễ, không đánh đố, phản ánh đúng mặt bằng kiến thức học sinh.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định phổ điểm năm nay ổn định, cho thấy học sinh phổ thông đã thích ứng nhanh với hình thức thi mới, giáo viên cũng chuyển đổi tích cực trong phương pháp giảng dạy. GS.TS Nguyễn Ngọc Hà – Phó Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng – cho rằng, phổ điểm môn Tiếng Anh năm nay không còn hiện tượng "hình yên ngựa" mà phân bố đều, cho thấy chất lượng thí sinh đã nâng lên rõ rệt.
Câu chuyện của Nguyễn Việt Hưng là một trường hợp tiêu biểu, cho thấy học sinh có thể phát triển toàn diện cả về kiến thức, năng lực tư duy và bản lĩnh thi cử trong khuôn khổ của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Bên cạnh nỗ lực cá nhân, kết quả ấy còn là thành quả của quá trình đổi mới chương trình, đa dạng hóa sách giáo khoa và phương pháp dạy học, đồng thời là minh chứng rõ nét cho hướng tiếp cận "lấy người học làm trung tâm".
Từ thực tiễn của em Hưng, có thể thấy giáo dục phổ thông Việt Nam đang từng bước tạo ra môi trường để mỗi học sinh phát huy tối đa tiềm năng, sẵn sàng thích ứng với những thách thức lớn hơn trong tương lai.
Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội đang chọn sử dụng 7 sách giáo khoa các môn bộ sách Cánh Diều trong đó có Toán, Ngữ văn, Vật lí là những môn có trong khối thi A01 và D00.