Ngay từ đầu năm 2025, công tác xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính đã được Bộ Tài chính chủ động triển khai theo đúng định hướng và nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị quyết 01/NQ-CP cũng như Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Với khối lượng công việc lớn và yêu cầu cấp bách về tiến độ, Bộ Tài chính đã đóng vai trò chủ lực trong việc chuẩn bị các văn bản pháp luật trình Quốc hội. Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ được giao chủ trì 21/64 tờ trình, báo cáo các dự án luật và nghị quyết. Quốc hội đã thông qua hai nghị quyết quan trọng do Bộ Tài chính chuẩn bị, gồm Nghị quyết số 196/2025/QH15 về điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách nhà nước với tỷ lệ đồng thuận 91%, và Nghị quyết số 198/2025/QH15 về cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân với tỷ lệ tán thành lên tới 98,84%. Đây là những quyết sách có tác động sâu rộng tới điều hành ngân sách và định hướng phát triển dài hạn.
Bên cạnh việc hoàn thiện và chỉnh lý 11 đề án luật trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ Tài chính còn tích cực đề xuất các dự án luật mới nhằm bắt kịp yêu cầu đổi mới trong quản lý nhà nước, tiêu biểu là Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Luật Quản lý thuế (thay thế), và Luật Tiết kiệm, chống lãng phí—dự kiến trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ 10 vào tháng 10/2025. Lũy kế đến hết tháng 5/2025, Bộ đã trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành 30 nghị định, 2 quyết định và ban hành theo thẩm quyền 35 thông tư, riêng trong tháng 5 là 3 nghị định và 12 thông tư. Những con số này không chỉ phản ánh cường độ làm việc cao, mà còn khẳng định vai trò điều phối chính sách tài chính hiệu lực và linh hoạt của Bộ Tài chính trong bối cảnh yêu cầu cải cách thể chế ngày càng sâu rộng.
Trong tháng 5/2025, Bộ Tài chính tiếp tục giữ vai trò nòng cốt trong việc triển khai và điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thể hiện qua hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện đồng bộ, kịp thời và hiệu quả. Trên cơ sở chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Bộ đã chủ động theo sát diễn biến kinh tế - chính trị khu vực và toàn cầu, từ đó phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để tham mưu, cập nhật và đề xuất các giải pháp chính sách phù hợp với bối cảnh mới. Nổi bật trong đó, Bộ đã xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 31/5/2025, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, trong đó nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng đạt từ 8% trở lên. Cùng với đó, Bộ Tài chính đã hoàn thiện các báo cáo quan trọng trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội, bao gồm Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024, báo cáo tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, đồng thời xây dựng Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/5/2025 trình Thủ tướng Chính phủ, nhằm định hướng công tác lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước cho năm 2026. Bộ Tài chính đã thể hiện năng lực phân tích và phản ứng chính sách nhanh nhạy, kịp thời tham mưu các giải pháp điều hành linh hoạt, qua đó góp phần giữ vững đà tăng trưởng tích cực của nền kinh tế, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát hiệu quả lạm phát và đảm bảo các cân đối lớn. Những kết quả này không chỉ minh chứng cho tính chủ động và trách nhiệm cao của Bộ Tài chính, mà còn cho thấy sự gắn kết nhịp nhàng giữa hoạch định tài khóa và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Công tác quản lý, điều hành và thực hiện ngân sách nhà nước (NSNN) trong tháng 5/2025 tiếp tục được Bộ Tài chính triển khai quyết liệt, bảo đảm tiến độ và mục tiêu đề ra trong điều kiện kinh tế có nhiều biến động. Về thu ngân sách, tổng thu trong tháng 5/2025 đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, tương đương 8,8% dự toán năm. Trong đó, thu nội địa chiếm 143,5 nghìn tỷ đồng, đạt 8,6% dự toán bằng 68% mức thu bình quân của 4 tháng. Tính chung 5 tháng đầu năm, tổng thu NSNN đạt 1.139,6 nghìn tỷ đồng, bằng 57,9% dự toán, tăng mạnh 24,5% so với cùng kỳ năm trước—một tín hiệu tích cực cho thấy nỗ lực cải cách quản lý thu và chống thất thu đang phát huy hiệu quả. Ở chiều ngược lại, chi ngân sách trong tháng 5 được triển khai ở quy mô lớn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và an sinh xã hội. Tổng chi tháng 5 đạt 235,1 nghìn tỷ đồng, đưa tổng chi 5 tháng đầu năm lên khoảng 833,8 nghìn tỷ đồng, bằng 32,7% dự toán năm và tăng 27,7% so với cùng kỳ năm 2024. Tỷ lệ giải ngân cao phản ánh sự nỗ lực trong thúc đẩy đầu tư công, chi thường xuyên và các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế, nhất là trong bối cảnh nhiều địa phương, ngành, lĩnh vực đang cần sự tiếp sức từ ngân sách nhà nước. Quan trọng hơn cả, cân đối ngân sách trung ương và ngân sách địa phương các cấp được giữ vững, thể hiện tính ổn định, chủ động và khả năng điều tiết linh hoạt của nền tài chính quốc gia. Kết quả này là minh chứng rõ nét cho sự điều hành hiệu quả, đồng bộ giữa thu – chi – cân đối ngân sách trong toàn hệ thống, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô và củng cố nền tảng tài chính công bền vững.
Công tác phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2025 tiếp tục được triển khai quyết liệt, bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, nhằm tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh cần đẩy mạnh đầu tư. Tính đến hết tháng 5/2025, tổng số vốn đầu tư đã được phân bổ chi tiết lên tới 891,5 nghìn tỷ đồng, bao gồm 342,8 nghìn tỷ đồng từ ngân sách trung ương và 548,7 nghìn tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Đáng chú ý, trong quá trình phân bổ, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã dành sự ưu tiên rõ nét cho các dự án trọng điểm quốc gia, cao tốc, liên vùng, đường ven biển—với tổng vốn bố trí đạt 146,5 nghìn tỷ đồng, thể hiện tầm nhìn chiến lược trong phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Tuy vậy, vẫn còn khoảng 8,03 nghìn tỷ đồng chưa được phân bổ, trong đó vốn NSTW là 7,4 nghìn tỷ đồng, vốn NSĐP là 640,3 tỷ đồng.
Nhờ sự chỉ đạo sát sao từ Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là tại các Hội nghị chuyên đề về giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ giải ngân trong tháng 5 đã có sự cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ. Tính đến ngày 31/5/2025, tổng vốn giải ngân đạt 199,3 nghìn tỷ đồng, tương đương 24,1% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn mức 21,63% của cùng kỳ năm 2024. Riêng nguồn vốn ngân sách địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt 27,5%, cho thấy tính chủ động cao của các địa phương trong việc triển khai kế hoạch đầu tư; trong khi đó, vốn ngân sách trung ương chỉ đạt 19,6%, vẫn thấp hơn cùng kỳ năm trước. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 5, tổng vốn đầu tư công đã giải ngân đạt 209,7 nghìn tỷ đồng, bằng 21,9% tổng kế hoạch. Song song với đầu tư công, việc triển khai ba Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) cũng được đẩy mạnh. Năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao 39,4 nghìn tỷ đồng vốn ngân sách trung ương cho các chương trình này, trong đó gần 22 nghìn tỷ đồng là vốn đầu tư phát triển, còn lại hơn 17,4 nghìn tỷ đồng là vốn sự nghiệp. Đến cuối tháng 5, các bộ, ngành và địa phương đã phân bổ chi tiết khoảng 21,8 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư, đạt 99,3% kế hoạch được giao; đồng thời giải ngân khoảng 11,7 nghìn tỷ đồng, đạt 31% kế hoạch.
Trong bối cảnh cải cách hành chính và sắp xếp lại tổ chức bộ máy hệ thống chính trị đang được đẩy mạnh theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, công tác quản lý tài sản công và hàng dự trữ quốc gia tiếp tục được Bộ Tài chính triển khai với trọng tâm là phân cấp mạnh mẽ, đơn giản hóa thủ tục và hoàn thiện khung pháp lý. Bộ đã chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến quản lý, sử dụng tài sản công nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, bảo đảm tính đồng bộ với các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đặc biệt, với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, Bộ Tài chính đã kịp thời báo cáo Đảng ủy Chính phủ về phương án xử lý trụ sở, cơ sở vật chất sau sắp xếp cấp tỉnh, huyện, xã; đồng thời đề xuất chính sách hỗ trợ miễn phí cho người dân và doanh nghiệp khi phải làm lại giấy tờ liên quan. Bộ cũng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn chi tiết cho các bộ, ngành, địa phương về việc xử lý tài sản công trong quá trình tái tổ chức hành chính, góp phần giảm thiểu xáo trộn và đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực công. Song song với đó, Bộ Tài chính tiếp tục triển khai Kế hoạch Tổng kiểm kê tài sản công theo Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 01/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt chú trọng việc xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư, sử dụng không hiệu quả hoặc sai mục đích. Các hoạt động như thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, miễn – giảm theo đúng quy định cũng được hướng dẫn, đôn đốc thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Trong quản lí dự trữ quốc gia, Bộ đã thực hiện xuất cấp 42.214 tấn gạo từ đầu năm đến hết tháng 5 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm kịp thời hỗ trợ cho các địa phương khó khăn, vùng thiên tai, và phục vụ mục tiêu an sinh xã hội, ổn định đời sống người dân.
Về công tác quản lý giá và thị trường, Bộ Tài chính tiếp tục điều hành linh hoạt, giữ ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu trong điều kiện áp lực lạm phát gia tăng. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 5 tháng đầu năm 2025 tăng 3,21% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản ở mức 3,10%. Điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân thêm 4,8% từ ngày 10/5/2025 được thực hiện theo lộ trình, minh bạch và có tính toán đến tác động xã hội. Trong khi đó, giá dịch vụ giáo dục bậc mầm non và phổ thông công lập tiếp tục được giữ ổn định, với định hướng miễn toàn bộ học phí năm học 2025–2026 cho học sinh công lập và hỗ trợ học sinh trường tư thục—một bước đi thể hiện rõ nét cam kết của Nhà nước trong việc thúc đẩy công bằng giáo dục và giảm gánh nặng chi phí cho người dân. Các lộ trình học phí trong giáo dục nghề nghiệp và đại học công lập tiếp tục được triển khai theo quy định tại Nghị định số 97/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ.
Trong công tác quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, nhất là trong việc hoàn thiện khung pháp lý nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và sử dụng nguồn lực công. Bộ đã tập trung cao độ hoàn thiện dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Với sự phối hợp chặt chẽ cùng Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Bộ đã giải trình, tiếp thu và chỉnh lý các nội dung của dự thảo Luật để đảm bảo chất lượng trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9, khóa XV. Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục hoàn thiện cơ chế ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các công ty nông, lâm nghiệp giải thể nhưng mất khả năng thanh toán, trên tinh thần đảm bảo an sinh xã hội và quản lý chặt chẽ nguồn lực công. Bộ cũng kiên trì thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp, bảo đảm hiệu quả quản lý, giám sát và bảo toàn, phát triển vốn đầu tư công. Tính đến hết 5 tháng đầu năm 2025, tình hình cổ phần hóa và thoái vốn tiếp tục trầm lắng. Không có doanh nghiệp nào được phê duyệt phương án cổ phần hóa hay thực hiện thoái vốn.
Trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thúc đẩy các khu vực kinh tế, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, trình Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân, cũng như trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 198/2025/QH15 về các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển khu vực này. Trên cơ sở đó, Bộ đã trình Chính phủ ban hành Chương trình hành động và kế hoạch triển khai cụ thể, tạo hành lang pháp lý ổn định và khuyến khích mạnh mẽ sự phát triển của doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Trong tháng 5/2025, có hơn 13,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2024. Vốn đăng ký bình quân đạt 11,1 tỷ đồng/doanh nghiệp, tăng 57,5%. Ngoài ra, khoảng 7,3 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Công tác quản lý nợ và tài chính đối ngoại, hoạt động vay và trả nợ của Chính phủ tiếp tục được thực hiện đúng kế hoạch và kiểm soát chặt chẽ. Trong tháng 5, tổng giá trị vay trong nước và nước ngoài khoảng 6,5 nghìn tỷ đồng, trong đó phần lớn dành cho ngân sách trung ương. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, rút vốn vay trong nước và nước ngoài đạt khoảng 167 nghìn tỷ đồng (đạt 20,5% kế hoạch năm) và tổng chi trả nợ của Chính phủ đạt 6,6 nghìn tỷ đồng trong đó trả nợ của NSTW khoảng 5,7 nghìn tỷ đồng, trả nợ CVL khoảng 893 tỷ đồng; lũy kế 5 tháng là 223 nghìn tỷ đồng, đạt 44% kế hoạch năm. Đặc biệt, tỷ lệ trả nợ ngân sách trung ương đạt 45,5% kế hoạch, trả nợ CVL khoảng 10 nghìn tỷ đồng đạt 26,2% kế hoạch.
Việc công tác quản lý thị trường tài chính và dịch vụ tài chính tiếp tục được Bộ Tài chính triển khai bài bản, theo hướng ổn định nền tảng vĩ mô, nâng cao chất lượng giám sát, tăng cường tính minh bạch và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn hiệu quả hơn. Về thị trường chứng khoán, chỉ số VNIndex tính đến hết ngày 30/5/2025 đạt 1.332 điểm, tăng mạnh 8,7% so với cuối tháng 4 và tăng 5,2% so với cuối năm 2024. Tuy nhiên, chỉ số HNX-Index dù tăng 5,3% trong tháng 5 vẫn ghi nhận mức giảm 1,9% so với cuối năm trước, phản ánh sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Một điểm đáng chú ý là giá trị giao dịch bình quân trong tháng giảm 10,2% so với tháng trước, cho thấy dòng tiền có xu hướng thận trọng hơn. Tính từ đầu năm, giá trị giao dịch bình quân cũng giảm 3% so với năm 2024, đặt ra yêu cầu phải tiếp tục cải thiện tính thanh khoản và đa dạng hóa sản phẩm đầu tư trên thị trường. Trên thị trường trái phiếu, hoạt động phát hành Trái phiếu Chính phủ (TPCP) đạt 158,8 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm, tương đương 31,8% kế hoạch năm. TPCP phát hành có kỳ hạn bình quân là 9,89 năm và lãi suất bình quân ở mức 2,89%/năm. Thị trường Trái phiếu Doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ cũng ghi nhận có 30 doanh nghiệp phát hành khoảng 74,4 nghìn tỷ đồng – tăng 29,1% so với cùng kỳ năm trước. Việc mua lại trước hạn cũng đạt 53,8 nghìn tỷ đồng, cho thấy nhu cầu tái cơ cấu nợ của doanh nghiệp vẫn còn lớn, đòi hỏi giám sát chặt chẽ để bảo vệ nhà đầu tư và duy trì sự lành mạnh của thị trường. Về thị trường bảo hiểm, trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 92,9 nghìn tỷ đồng, tăng 4,81% so với cùng kỳ 2024. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế số vốn lên tới 881 nghìn tỷ đồng – tăng gần 11% – qua đó cho thấy vai trò tích cực của khu vực bảo hiểm trong việc cung cấp vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế. Cùng với đó, quyền lợi bảo hiểm được chi trả ước đạt 32,5 nghìn tỷ đồng, tăng gần 10%, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và củng cố niềm tin của người dân vào các sản phẩm bảo hiểm.
Công tác quản lý quy hoạch cũng được Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện một cách toàn diện. Tính đến ngày 30/5/2025, đã có 110/111 quy hoạch cấp quốc gia, vùng và tỉnh giai đoạn 2021–2030 hoàn thành việc lập, thẩm định và phê duyệt. Trong đó, 108/111 quy hoạch đã được phê duyệt chính thức, đạt tỷ lệ 98,2%. Đặc biệt, đã có 91/110 kế hoạch thực hiện quy hoạch được thông qua, cho thấy sự chuyển biến tích cực từ xây dựng định hướng đến tổ chức triển khai thực tiễn. Chất lượng công tác quy hoạch được đánh giá có nhiều cải thiện, góp phần quan trọng vào việc mở ra không gian phát triển mới cho quốc gia, vùng và địa phương. Các quy hoạch không chỉ giúp khai thác hiệu quả hơn tiềm năng sẵn có, mà còn tạo tiền đề cho thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng và hình thành các cực tăng trưởng mới trong dài hạn.
Công tác thống kê và bảo hiểm xã hội tiếp tục là những lĩnh vực quan trọng được Bộ Tài chính quan tâm chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, khoa học, nhằm phục vụ công tác điều hành, hoạch định chính sách vĩ mô cũng như bảo đảm an sinh xã hội. Trong tháng 5, Bộ Tài chính đã hoàn thiện và công bố bộ dữ liệu thống kê các chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2010 – 2024 trên phạm vi cả nước và từng địa phương. Đây là cơ sở dữ liệu có ý nghĩa chiến lược, phục vụ cho việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh, thành phố – đặc biệt là đối với 34 địa phương sau sáp nhập đơn vị hành chính. Cơ sở dữ liệu này cũng đóng vai trò nền tảng trong việc xây dựng kịch bản tăng trưởng và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026 – 2030, góp phần nâng cao chất lượng công tác dự báo, lập kế hoạch trung và dài hạn ở cả cấp Trung ương và địa phương.
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tính đến hết tháng 5/2025, cả nước có khoảng 20,78 triệu người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 44% lực lượng lao động trong độ tuổi – tăng 2,469 triệu người so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, BHXH bắt buộc chiếm tỷ trọng lớn với 18,18 triệu người tham gia, đạt 38,5% lực lượng lao động, còn BHXH tự nguyện đạt 2,59 triệu người, chiếm 5,5%. Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi, hoạt động sản xuất - kinh doanh gia tăng, cùng với những nỗ lực mở rộng độ bao phủ BHXH trong khu vực lao động phi chính thức. Hệ thống BHXH đã phục vụ 90.655 người hưởng chế độ BHXH hằng tháng – tăng mạnh 132,56% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, khoảng 661,4 nghìn người được giải quyết chế độ BHXH một lần (giảm 1,43%) và 403.012 người được chi trả trợ cấp thất nghiệp (giảm 7,1%). Đặc biệt, tổng số thu BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) lũy kế đến hết tháng 5 đạt 285,7 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 47,7% kế hoạch năm và tăng 23,9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thu, sự đồng thuận của người dân – doanh nghiệp, cũng như hiệu quả của các chính sách khuyến khích tham gia và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm.
Về vốn đầu tư nước ngoài và công tác thanh tra, kiểm tra tài chính, trong 5 tháng đầu năm 2025, Bộ Tài chính đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật, vừa khẳng định sức hấp dẫn của môi trường đầu tư trong nước, vừa cho thấy nỗ lực tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính thông qua công tác thanh tra chuyên ngành. Tính đến hết tháng 5, Việt Nam thu hút được 1.549 dự án đầu tư nước ngoài đăng ký mới, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, tổng vốn đăng ký mới đạt hơn 7,02 tỷ USD, lại giảm 13,2%, cho thấy có sự dịch chuyển về quy mô đầu tư, tập trung nhiều hơn vào các lĩnh vực có tính chọn lọc, hiệu quả và chiều sâu công nghệ. Trong số 21 ngành kinh tế quốc dân, các nhà đầu tư nước ngoài đã rót vốn vào 18 ngành, phản ánh xu hướng mở rộng đa ngành nhưng vẫn tập trung trọng điểm.
Dẫn đầu là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng vốn đầu tư đạt hơn 10,39 tỷ USD, chiếm gần 56,5% tổng vốn đầu tư đăng ký – tăng 31,8% so với cùng kỳ. Đây tiếp tục là lĩnh vực “đầu tàu” thu hút FDI nhờ khả năng tạo việc làm, chuyển giao công nghệ và đóng góp lớn cho xuất khẩu. Đáng chú ý, ngành bất động sản vươn lên vị trí thứ hai với tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ USD, chiếm 27,1%, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, cho thấy kỳ vọng lớn của nhà đầu tư vào thị trường nhà ở, hạ tầng và khu công nghiệp. Các ngành còn lại như hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ và bán buôn – bán lẻ cũng có mức thu hút khá, lần lượt đạt 1,02 tỷ USD và 596,8 triệu USD vốn đăng ký mới.
Song song với việc tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi, công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tài chính cũng được Bộ Tài chính đặc biệt chú trọng. Trong 5 tháng đầu năm, toàn ngành đã thực hiện 20.932 cuộc thanh tra, kiểm tra, qua đó kiến nghị xử lý tài chính với tổng số tiền 34.809 tỷ đồng. Trong đó, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước là 6.891 tỷ đồng và các kiến nghị tài chính khác là 27.917 tỷ đồng. Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính 1.479 tỷ đồng, góp phần tăng thu ngân sách, chấn chỉnh kỷ luật tài chính và phòng ngừa sai phạm.
Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước tháng 5/2025 của Bộ Tài chính. Những kết quả đạt được phản ánh nỗ lực toàn diện của ngành Tài chính trong việc điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và an sinh xã hội. Bộ Tài chính trân trọng thông tin tới các cơ quan thông tấn, báo chí để phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, góp phần tạo đồng thuận xã hội, lan tỏa hiệu quả các chính sách tài chính – ngân sách tới người dân và cộng đồng doanh nghiệp.