03/05/2025 lúc 05:29 (GMT+7)
Breaking News

Trường mầm non & tiểu học Ngôi Sao: Mái ấm tình thương giúp “trẻ tự kỷ” hòa nhập cộng đồng.

VNHN - Bệnh tự kỷ ngày nay không còn xa lạ với mọi người, nó là một thảm họa, là nổi lo của mọi người trên toàn thế giới. Tỉ lệ trẻ tự kỷ gia tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây. Phát hiện sớm và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động to lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ tự kỷ.

Bệnh tự kỷ ngày nay không còn xa lạ với mọi người, nó là một thảm họa, là nổi lo của mọi người trên toàn thế giới. Tỉ lệ trẻ tự kỷ gia tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây. Phát hiện sớm và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động to lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ tự kỷ.

 

Thầy Bùi Văn Vuông - Hiệu trưởng Trưởng Trường tiểu học Ngôi Sao & mầm non Ngôi Sao 2 luôn trăn trở về việc giúp đỡ các em tự kỷ hòa nhập cộng đồng.

 

Theo chuyên trang của LHQ thì rối loạn tự kỷ là một dạng khuyết tật phát triển suốt đời, bộc lộ ngay từ những năm đầu đời. Tự kỷ có thể xảy ra ở bất kỳ cá nhân nào không phân biệt giới tính, chủng tộc, giàu nghèo và địa vị xã hội. Đặc trưng của người có hội chứng tự kỷ bao gồm khiếm khuyết về tương tác xã hội, khó khăn về giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, cùng với những hành vi, sở thích và hoạt động mang tính hạn hẹp và lặp đi lặp lại. Mặc dù chứng tự kỷ chưa rõ nguyên nhân, chưa tìm ra cách chữa khỏi hoàn toàn, nhưng nếu phát hiện sớm, can thiệp sớm đúng cách người tự kỷ có cơ hội tiến bộ rất cao. Họ có thể hòa nhập xã hội và đi học, đi làm có khả năng sống độc lập không trở thành gánh nặng xã hội.

 

Chứng tự kỷ hiện đang có xu hướng tăng

Chứng tự kỷ hiện đang có tỷ lệ mắc rất cao trên thế giới. Tại Việt Nam, hiện tại, chưa có một số liệu thống kê chính thức về số lượng người mắc chứng tự kỷ ở trong nước. Trung tâm phòng và kiểm dịch Hoa Kỳ (CDC) ước tính tỷ lệ trẻ em mắc rối loạn phổ tự kỷ là 1 /59 trẻ. Tại Việt Nam, theo thống kê của ngành giáo dục Hà Nội, tự kỷ là khuyết tật có tỷ lệ cao nhất ở trường học, trẻ tự kỷ chiếm 30% số trẻ mắc các khuyết tật học đường, nhưng con số đó chưa nói lên hết thực trạng, vì còn rất nhiều trẻ tự kỷ không thể đến trường.

 

Bé bị tự kỷ được lồng ghép học chung với các em học tiểu học tạo môi trường cho trẻ bị bệnh hòa nhập cộng đồng.

 

Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Y tế, hiện nay ở nước ta số lượng trẻ được chẩn đoán mắc hội chứng tự kỷ đang tăng mạnh từng năm với số lượng khoảng 20.000 trẻ. Trẻ tự kỷ thường có những biểu hiện chậm trễ trong ngôn ngữ nói so với bạn cùng tuổi hoặc nói những từ ngữ không có nghĩa. Trẻ tự kỷ hạn chế giao tiếp bằng mắt, chậm nhận thức, có những hành vi rập khuôn, định hình không giống như những đứa trẻ khác. Các nghiên cứu đã chứng minh việc can thiệp giáo dục sớm dẫn đến những kết quả tốt cho trẻ và gia đình. Can thiệp sớm có thể bao gồm việc dạy trẻ nhận biết những gì đang xảy ra trong môi trường xung quanh, biết chú ý, biết bắt chước hành vi, dần dần cải thiện những kỹ năng. Phát hiện sớm và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động to lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ. Vì vậy, vai trò của phát hiện sớm là rất quan trọng. Nếu như đến khoảng 6 tuổi mới phát hiện để can thiệp thì sẽ không thể giúp trẻ hòa nhập với người bình thường. 

 

Các em đang theo học tại Trường mầm non & tiểu học Ngôi Sao.

 

Hiện nay những người có hội chứng tự kỷ nhận được rất ít sự quan tâm giúp đỡ của xã hội và các ngành có liên quan. Dường như họ bị “bỏ lửng” và đang đứng giữa ranh giới rất mong manh. Một đứa trẻ không may mắc hội chứng tự kỷ nếu được sinh ra trong một gia đình có cha mẹ hiểu hiết, có điều kiện kinh tế sẽ có cơ hội hòa nhập tốt hơn một đứa trẻ sinh ra trong một gia đình cha mẹ thiếu hiểu biết và điều kiện kinh tế khó khăn. Vì vậy, để một đứa trẻ tự kỷ được phát hiện sớm, can thiệp sớm và có cơ hội hòa nhập xã hội thì rất cần sự chung tay giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Nếu thiếu đi một trong các vai trò ấy thì đứa trẻ mất đi cơ hội được can thiệp sớm. Mà can thiệp sớm là “giai đoạn vàng” giúp trẻ tự kỷ tiến bộ và hòa nhập.

 

Ngôi nhà chung giúp các em học tập và hòa nhập cộng đồng

Trường mầm non Ngôi Sao & Trường tiểu học Ngôi Sao là trường đầu tiên có lớp học dành cho trẻ tự kỷ ở khu vực ĐBSCL với chương trình học và phương pháp giảng dạy chuyên biệt kết hợp giữa giáo dục truyền thống của dân tộc Việt Nam và nền giáo dục khoa học, tiên tiến, hiện đại của Thế giới, đã khơi gợi và phát triển tối đa tố chất thông minh, sáng tạo và tiềm năng phát triển của trẻ một cách tốt nhất. 

 

Sân trường rộng rãi, thoáng mát giúp các em học sinh tiểu học tâp thể dục vui, khỏe …

 

Với phương châm: “Khi trẻ học một cách có hiệu quả nhất cũng chính là lúc trẻ vui chơi thú vị nhất”. “Học một cách thú vị là vui chơi, vui chơi có ích chính là học”. "Học mà chơi, chơi mà học". Đây là phương pháp giáo dục tốt nhất và không có nhược điểm. Trẻ được sống trong môi trường tự nhiên, sự phát triển tâm lý của trẻ đang trong giai đoạn "thế giới của các trò chơi". Do vậy tất cả nội dung cần truyền thụ cho trẻ được nhà trường biến thành trò chơi, sử dụng trò chơi vui vẻ, cùng trẻ vui chơi, cùng trẻ thực hiện, cùng trẻ nói cười,…Học tập, sinh hoạt hoạt trong môi trường thân thiện vui vẻ và an toàn, ấm áp tình yêu thương, giàu chất nhạc và ngôn ngữ hình ảnh. Đặc biệt, tại đây bé được làm quen với ngôn ngữ thứ 2 là TIẾNG ANH nhằm giúp trẻ thông minh, linh hoạt, phát triển khả năng giao tiếp khẩu ngữ tự nhiên, đồng thời phát triển khả năng tập trung cao, để bé học tốt về sau.

 

Một lớp học tại Trường mầm non & tiểu học Ngôi Sao.

 

Mục tiêu của trường là: Nâng cao tố chất cơ bản của trẻ, kích thích trẻ phát triển một cách toàn diện, có sở trường, có cá tính; bồi dưỡng nên những trẻ nhỏ giàu năng lực sáng tạo với những phẩm chất ưu tú về sức khỏe, thông minh, sáng tạo và có đạo đức; đặt nền móng vững chắc cho quá trình giáo dục và sự trưởng thành của trẻ sau này.

Nhà trường có hệ thống camera để cán bộ quản lý và cha mẹ học sinh quan sát trực tuyến hoạt động của bé và của giáo viên trên lớp. Trang bị TV, đầu máy, máy vi tính , phần mền tính toán chế độ dinh dưỡng của bé, phần mềm trò chơi để trẻ giải trí và làm quen với máy tính. Bé được ngủ giường cách đất, hệ thống máy điều hòa nhiệt độ giúp trẻ có giấc ngủ ngon và đảm bảo vệ sinh môi trường.

 

Đội ngũ giáo viên của trường luôn năng động, yêu nghề, có trình độ chuyên môn và nhiều kinh nghiệm ...

 

Đội ngũ giáo viên của trường luôn năng động, yêu nghề, sáng tạo, chuẩn mực, có trình độ chuyên môn và nhiều kinh nghiệm giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trẻ tự kỷ, tăng đông giảm chú ý, chậm nói, chậm phát triển trí tuệ. Giáo viên tốt nghiệp các trường sư phạm : Cao Đẳng, Đại Học. Giáo viên được đào tạo chuyên sâu về nội dung và phương pháp giáo dục Mầm non mới, giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỷ, tăng động giảm chú ý, chậm nói, châm phát triển trí tuệ. Phương pháp ưng dụng sơ đồ tư duy, phương pháp đọc nhanh, đọc nhanh nhớ lâu, thiết kế các hoạt động học tập, vui chơi giải trí ngoài giờ lên lớp hỗ trợ tích cực việc rèn luyện năng lực tập trung chú ý lăng nghe, hứng thú học tập, phối hợp các hoạt động thể dục thể thao, múa hát sân trường, các hoạt động đội nhóm kết nghĩa giữa học sinh bình thường với học sinh tự kỷ,  chú ý đến nhu cầu phát triển tính cách của từng trẻ. Nhà trường luôn chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao kỹ năng sư phạm cho đội ngũ giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, mời các chuyên gia đầu ngành trong nước và các chuyện gia nước ngoài về tự kỷ tập huấn cho giáo viên.

 

 

Trường mầm non & tiểu học Ngôi Sao  là trường đầu tiên xây dựng thành công mô hình giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ được Bộ giáo dục đánh giá rất cao về chất lượng giáo dục hoà nhập trong kỳ kiểm tra công tác chăm sóc trẻ có hoàn cảnh khó khăn trong học tập (trẻ khuyết tật) tại TP. Cần Thơ. Hiện nhà trường đang chăm sóc, giáo dục hơn 700 trẻ Mầm non, 170 Hs tiểu học, can thiệp sớm và giáo dục tiền tiểu học cho 210 trẻ khó khăn trong học tập đat kết quả tốt. Các bé tự kỷ tại đây đến từ khắp các tỉnh- thành như: TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hậu Giang… Đây là nơi vui chơi an toàn, là ngôi nhà thứ hai  được chăm sóc và được yêu thương. Số lượng 210 trẻ tự kỷ đang được chăm sóc và giáo dục là con số rất nhỏ so với số lượng trẻ tự kỷ có nhu cầu được can thiệp ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long , nhưng với số lượng trên rất lớn, rất nặng nề, nhiều áp lực đối với một trường tư thục.

 

PV Tạp chí VNHN đến tham quan, tìm hiểu hoàn cảnh của trường và chụp ảnh lưu niệm với Ban giám hiệu Nhà trường.

 

Hiện nay, nhà trường gặp nhiều khó khăn và có thể không tồn tại nếu thiếu sự quan tâm của các cơ quan chức năng và cộng đồng. Để giúp người tự kỷ sớm được hoà nhập cùng công đồng, đây không phải là tránh nhiệm của  một người, một gia đình hay một tổ chức mà cần sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan chức năng, cả cộng đồng và xã hội. Cần có cái nhìn đúng đắn hơn về tự kỷ: thấu hiểu, cảm thông, sẻ chia, yêu thương và trách nhiệm. Hãy đón nhận các em như những đứa con ruột thịt của mình./.

 

* Một số hình ảnh của Hệ thống trường mầm non của công ty cổ phần MK:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chủ đầu tư: CÔNG TY CỔ PHẦN MK

- Địa chỉ: 105/17, Lý Tự Trọng, P. An Phú, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ.

- Điện thoại: 02922 480 580             * Số GPKD: 1800 718 391

- Website: www.truongngoisao.com

2. TRƯỜNG MẦM NON NGÔI SAO:

- Địa chỉ: 105/17, Lý Tự Trọng, P. An Phú, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ.

- Điện thoại: 02923 733 222

3. TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔI SAO & MẦM NON NGÔI SAO 2: Trung tâm giáo dục trẻ chuyên biệt Ngôi Sao

- ĐC: Đường A2, KDC Hưng Phú 1, P. Hưng Phú, Q. Cái Răng, Cần Thơ.

- Điện thoại: 02926 250 250 - 02926 251 251