
Cà Mau có hơn 400.000 ha diện tích nuôi cua tự nhiên và bán thâm canh, là địa phương có sản lượng cua lớn nhất cả nước - Ảnh: TL
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết, tỉnh đặt mục tiêu đạt sản lượng cua thương phẩm khoảng 41.834 tấn/năm, với diện tích nuôi kết hợp hơn 418.000 ha, năng suất bình quân 0,1 tấn/ha.
Tận dụng lợi thế vùng rừng ven biển, Cà Mau phát triển thêm 200 ha nuôi cua bán thâm canh, năng suất 0,5 tấn/ha/vụ, sản lượng ước đạt 100 tấn/năm. Đồng thời, tỉnh thí điểm mô hình nuôi cua trong hộp với quy mô 3.000 hộp, kỳ vọng cho sản lượng 7 tấn/năm.
Tỉnh cũng sẽ hướng đến thành lập 12 hợp tác xã, mỗi HTX trên 100 ha; xây dựng 12 chuỗi liên kết, hợp tác với 2 hệ thống siêu thị; phát triển các mô hình nuôi cua đạt chuẩn trên 62 ha, gồm: vùng nguyên liệu an toàn, liên kết tiêu thụ, ứng dụng vi sinh học...
Đồng thời, để phát triển thành thương hiệu quốc gia, Cà Mau cũng sẽ hướng đến xây dựng và bảo hộ thương hiệu “Cua Cà Mau” thông qua đăng ký nhãn hiệu tập thể, xây dựng chỉ dẫn địa lý, mã vùng nuôi và hệ thống truy xuất nguồn gốc nhằm khẳng định chất lượng, tạo sự tin cậy trên thị trường trong và ngoài nước. Cũng như chuẩn hóa quy trình nuôi – đảm bảo chất lượng sinh thái. Phát triển mô hình cua – tôm sinh thái, nuôi tự nhiên trong rừng ngập mặn để giữ được hương vị đặc trưng và đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu bền vững.

Ngành nuôi cua Cà Mau đang chuyển dần sang sản xuất bền vững và hiện đại, khẳng định là trung tâm nuôi cua lớn nhất cả nước và ĐBSCL, góp phần định vị thương hiệu cua Cà Mau trên bản đồ nông sản Việt Nam và quốc tế - Ảnh: TL
Đặc biệt là từng bước kết nối chuỗi giá trị – nâng cao năng lực chế biến, thông qua hình thành liên kết giữa hộ nuôi – hợp tác xã – doanh nghiệp, đầu tư nhà máy sơ chế và chế biến sâu (đông lạnh, cua tách mai, cua đóng gói…) giúp nâng giá trị và kéo dài thời hạn bảo quản. Từng bước quảng bá thương hiệu Cua Cà Mau tại các hội chợ quốc tế, kết nối với sàn thương mại điện tử và hệ thống phân phối lớn trong – ngoài nước; hướng đến các siêu thị, nhà hàng cao cấp, thị trường Nhật Bản, EU, Trung Đông…
Đặc biệt chính quyền luôn sẵn sàng đồng hành – doanh nghiệp tiên phong bằng những cam kết hỗ trợ về chính sách, quy hoạch vùng nuôi, đầu tư hạ tầng logistics – cấp đông – bảo quản, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm mang tính biểu tượng quốc gia. Cũng như đề ra và thực hiện các chính sách đồng hành, hỗ trợ người nuôi, liên kết chuỗi giá trị từ hộ nuôi đến doanh nghiệp – nhà phân phối – nhà xuất khẩu.
Mục tiêu đến năm 2025, Cà Mau trở thành trung tâm nuôi cua lớn nhất ĐBSCL và cả nước, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh, đồng thời góp phần tăng trưởng GRDP đạt từ 8,5% trở lên, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển bứt phá 2026–2030.
Vào cuối năm 2025, Lễ hội Cua Cà Mau lần thứ 2 sẽ được tổ chức nhằm tôn vinh nghề nuôi cua, quảng bá thương hiệu cua Năm Căn – Cà Mau ra thị trường trong nước và quốc tế./.