06/08/2025 lúc 10:37 (GMT+7)
Breaking News

Vành đai 3: “trục động lực kinh tế – công nghiệp” quan trọng của tỉnh Long An

Dự án Vành đai 3 TP.HCM – đoạn qua Long An – được xem là một trong những “trục động lực kinh tế – công nghiệp” quan trọng của tỉnh. Tuyến Vành đai 3 TP.HCM đi qua Đức Hòa (Long An) không chỉ mở rộng trục giao thông liên vùng mà còn giúp Long An gia tăng sức hút đầu tư công nghiệp, đặc biệt tại các khu, cụm công nghiệp phía Bắc tỉnh.

Hướng tuyến Vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: TL

Khi hoàn thành, Vành đai 3 sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Long An đến TP.HCM, cảng Cát Lái, sân bay Long Thành, giảm đáng kể chi phí logistics – yếu tố then chốt với doanh nghiệp sản xuất.

Đồng thời dự án này đã và đang tạo nên bứt phá thu hút đầu tư khi nhiều nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng sang Long An nhờ vị trí sát TP.HCM và tiềm năng tăng trưởng công nghiệp, nhất là tại Đức Hòa, Bến Lức.

Cùng với tuyến dài 6,8 km ở Long An kết nối trực tiếp với các cao tốc Bến Lức – Long Thành và TP.HCM – Trung Lương, đồng thời giảm áp lực lên Quốc lộ 1A; nhờ đó, thời gian vận chuyển từ Long An đến TP.HCM chỉ còn khoảng 15–20 phút. Giúp nâng cao hiệu quả giao thương giữa Long An, Đông Nam Bộ và ĐBSCL, tạo ưu thế cạnh tranh cho các khu công nghiệp.

Vành đai 3 là một trong 6 trục động lực phát triển tỉnh theo Quy hoạch 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Khi kết nối hoàn thiện các vùng: Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Long An sẽ trở thành cửa ngõ kinh tế và “hành lang đô thị – công nghiệp” mới.

Một góc đường Vành đai 3 đoạn giao cao tốc TP HCM - Trung Lương - Ảnh: TL

Đường Vành đai 3 dài hơn 76 km, đi qua TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An với tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng. Công trình được khởi công ngày 18/6/2023, hiện được đẩy nhanh tiến độ để kịp thông xe kỹ thuật đoạn qua Long An tháng 10 năm nay và hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026.

Đoạn tuyến qua Long An dài khoảng 6,8 km - ngắn nhất trong toàn dự án, nhưng đóng vai trò chiến lược khi kết nối trực tiếp cao tốc TP HCM - Trung Lương và Bến Lức - Long Thành. Trong đó, nút giao Mỹ Yên (Bến Lức) được đánh giá là điểm kết nối quan trọng, giúp tối ưu vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp của Long An đi các hướng, giảm tải cho quốc lộ 1A và các tuyến đường lân cận.

Sau sáp nhập địa giới hành chính, địa phương này tiếp tục có lợi thế lớn khi tốc độ tăng trưởng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) gốc trung bình hàng năm cao thứ hai trong cả nước (giai đoạn 2005-2024).

Trong 6 tháng đầu năm, chỉ số phát triển công nghiệp (IIP) tăng 11%, gấp đôi cùng kỳ. Trong cùng thời gian, tỉnh đã thu hút 90 dự án vào các khu công nghiệp, trong đó có 66 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 230,78 triệu USD và 24 dự án trong nước với tổng vốn 6.791 tỷ đồng./.

Trí Đức - Hoàng Châu