10/08/2025 lúc 15:58 (GMT+7)
Breaking News

Bến Tre: Sử dụng nguồn lực đầu tư hiệu quả cho cảng biển và ngành thủy sản ven biển

Thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thu hút và sử dụng nguồn lực đầu tư hiệu quả cho cảng biển và ngành thủy sản ven biển.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Bến Tre đến năm 2030 khoảng 603 tỷ đồng - Ảnh: TL

Cụ thể, tỉnh đã thực hiện các công cuộc giải pháp gồm phát triển hạ tầng cảng cá đồng bộ; trong đó dịch vụ hậu cần nghề cá tại các cảng Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú đã được củng cố, tạo điều kiện cho hoạt động cập bến, bốc dỡ thủy sản ổn định. Cùng công tác giám sát tàu cá (lắp đặt thiết bị giám sát hành trình) đạt trên 98 %, đảm bảo kết nối liên tục, hỗ trợ kiểm soát chặt hoạt động cảng và trên biển.

Bến Tre cũng đã thực hiện chống khai thác IUU (bất hợp pháp) – gỡ “thẻ vàng”; trong đó áp dụng mô hình “cán bộ – đảng viên phụ trách chủ tàu”, tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ và kiểm tra phương tiện; đã loại bỏ tàu vi phạm vùng biển nước ngoài, không còn tàu bị bắt giữ. Cũng như từng bước thu hút đầu tư và kết nối vùng “hướng Đông”, khi trong tháng 10/2024, Hội nghị xúc tiến đầu tư đã thu hút 262 dự án trong nước với vốn hơn 90.000 tỷ đồng và 68 dự án FDI với 1,7 tỷ USD, trong đó có định hướng đầu tư vào cảng biển – logictics – năng lượng tái tạo. Đồng thời việc hoàn thiện kết nối hạ tầng như các cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên đã nâng cao khả năng liên thông cảng biển Bến Tre với các tỉnh khu vực ĐBSCL.

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bến Tre giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Quy hoạch bao gồm các khu bến: Giao Long, Hàm Luông, Thạnh Phú, Bình Đại và các bến vệ tinh, khu chuyển tải, neo chờ, tránh bão...

Theo quy hoạch tỉnh Bến Tre, cảng biển là bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng hàng hải, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược, cần ưu tiên đầu tư bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng – an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu - Ảnh: TL

Đến năm 2030, cảng Bến Tre đặt mục tiêu thông qua 0,4–0,5 triệu tấn hàng hóa/năm, trong đó container đạt 0,02 triệu TEU. Hệ thống sẽ có 2 bến cảng với tổng chiều dài 420m. Nhu cầu sử dụng đất khoảng 141ha và mặt nước hơn 183.000ha. Tổng vốn đầu tư khoảng 603 tỷ đồng, gồm 578 tỷ cho bến cảng và 25 tỷ cho hạ tầng công cộng. Tầm nhìn đến năm 2050, cảng đáp ứng tốc độ tăng trưởng hàng hóa 5,5–6,1%/năm; tiếp tục mở rộng bến cảng theo nhu cầu thực tế.

Quy hoạch nhấn mạnh ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng an toàn hàng hải (neo chờ, tránh bão…), khuyến khích kết nối cảng với khu công nghiệp, logistics. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút đa dạng nguồn vốn trong và ngoài nước.

Một điểm nhấn là tỉnh bám sát vào định hướng phát triển “cảng xanh, cảng thông minh”, áp dụng công nghệ hiện đại, chuyển đổi số và năng lượng tái tạo. Doanh nghiệp được khuyến khích không chỉ đầu tư mà còn tham gia duy tu, vận hành hạ tầng công cộng cảng./.

Trí Đức - Hoàng Châu