22/06/2025 lúc 00:13 (GMT+7)
Breaking News

Cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh: Kết nối chiến lược vùng biên với trục giao thông ĐBSCL

Dự án cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh là một bước đi chiến lược nhằm kết nối khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia (cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, tỉnh Đồng Tháp) với trục giao thông trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long.

Cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh (68 km) thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh (CT.36) (188 km) dự kiến sẽ khởi công giai đoạn 2026–2027, hoàn thành trước năm 2030 – Ảnh: TL

Dự án cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh tổng chiều dài khoảng 68 km, quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h theo quy chuẩn QCVN 117:2024/BGTVT và TCVN 5729:2012.

Dự án có điểm đầu ở cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp); điểm cuối kết nối với cao tốc Cao Lãnh – An Hữu (đang được triển khai). Mục tiêu khởi công giai đoạn 2026–2027, hoàn thành trước năm 2030.

Khi dự án cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh hoàn thiện sẽ góp phần tăng cường giao thương, vận chuyển hàng hóa giữa Campuchia và miền Tây Nam Bộ; góp phần phát triển kinh tế cửa khẩu, thúc đẩy thương mại quốc tế qua biên giới. Cụ thể, khi hoàn thành, tuyến này sẽ kết nối với hệ thống cao tốc miền Tây như Cao Lãnh – Vàm Cống, Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, giúp hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn.

Bộ GTVT và tỉnh Đồng Tháp đang phối hợp khảo sát, hoàn thiện báo cáo tiền khả thi. Dự kiến đề xuất sử dụng vốn NSNN, có thể kết hợp PPP (hợp tác công tư). Sơ bộ tổng mức đầu tư ước khoảng 21.727 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 14.235 tỉ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ước khoảng 4.658 tỉ đồng.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh (CT.36) dài khoảng 188 km, quy mô 4 làn xe. Hiện đoạn Cao Lãnh – An Hữu dài 27,43 km đang thi công, còn các đoạn Dinh Bà – Cao Lãnh (68 km) và An Hữu – Trà Vinh (90 km) chưa được đầu tư./.

Trí Đức - Hoàng Châu