Tóm tắt: Việc tham gia đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó có vai trò của đội ngũ giảng viên các trường chính trị. Đội ngũ giảng viên trường chính trị có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đây cũng là lực lượng đông đảo, tiên phong, trực tiếp tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
Từ khóa: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Vai trò của giảng viên; Trường chính trị
ABSTRACT: Participating in the fight against and refuting erroneous and hostile views, and protecting the Party’s ideological foundation is the responsibility of the entire Party, the entire army, and the entire people, including the role of the teaching staff of political schools. The teaching staff of political schools plays an important role in propagating Marxism-Leninism and Ho Chi Minh’s thought, contributing to protecting the Party’s ideological foundation; this is also a large, pioneering force, directly participating in the fight against and refuting erroneous and hostile views in the new situation. Keywords: Protecting the Party’s ideological foundation; Role of teachers; Political schools.

Ảnh minh họa - TL
1. Vai trò của đội ngũ giảng viên Trường Chính trị trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái thù địch
Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” xác định: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước” (1). Đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân, là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên, trong đó có vai trò của đội ngũ giảng viên các trường chính trị.
Một là, Đội ngũ giảng viên các trường chính trị là lực lượng trực tiếp nghiên cứu, tuyên truyền, giảng dạy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở
Giảng viên các trường chính trị là lực lượng chủ đạo, trực tiếp, hùng hậu trong giáo dục, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao trình độ lý luận, ý thức chính trị và góp phần xây dựng cho người học thế giới quan và phương pháp luận đúng đắn. Trong quá trình giảng dạy, từ việc giảng viên phân tích, đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch có liên quan ở từng bài giảng sẽ giúp mỗi học viên tăng cường “sức đề kháng” với sự xâm nhập của các luận điệu sai trái, thù địch; khả năng nhận diện, kỹ năng đấu tranh và ý thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch của học viên được nâng lên.
Hai là, giảng viên là người tham gia nghiên cứu bổ sung và phát triển lý luận và làm sáng rõ những vấn đề đặt ra từ thực tiễn cách mạng
Giảng viên là lực lượng được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao, có “phông kiến thức” rộng trên nhiều lĩnh vực, có khả năng nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn. Vì vậy, giảng viên trường chính trị đã có nhiều đóng góp nhằm bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, làm sáng tỏ những nhận thức mới về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, đặc biệt những vấn đề lý luận chưa lý giải được, những vấn đề đặt ra của thực tiễn; tham gia đấu tranh phản bác, bác bỏ những vấn đề mà các thế lực thù địch xuyên tạc, nói xấu; đồng thời khẳng định giá trị khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta nhằm góp phần định hướng tư tưởng chính trị, dư luận xã hội.
Ba là, giảng viên là lực lượng trực tiếp tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái thù địch
Với vị trí của mình, đội ngũ giảng viên có vai trò to lớn và có sức lan tỏa rộng trong hoạt động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái thù địch. Đây là lực lượng “tai, mắt” trên không gian mạng, là tuyên truyền viên, báo cáo viên có khả năng nắm bắt thông tin, dư luận và có thể phát hiện nhanh nhất các luận điệu sai trái, thù địch. Giảng viên trực tiếp tham gia giảng dạy, tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái thù địch qua những bài viết nghiên cứu khoa học, qua những công trình, đề tài khoa học và những hoạt động trên Zalo, Facebook, Youtube, là cộng tác viên, thành viên của Ban Chỉ đạo 35 ở các tỉnh … góp phần tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và những thông tin tích cực, phản bác những luận điệu sai trái, thù địch.
Bốn là, giảng viên là tấm gương tiêu biểu trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái thù địch
Phẩm chất của giảng viên trường chính trị là sự mẫu mực về đạo đức, lối sống, tác phong làm việc khoa học, chuẩn mực về nhân cách, có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng. Là người thầy đứng trên bục giảng, giảng viên luôn là một tấm gương cho học viên noi theo về mọi mặt, trong đó có việc tham gia nhận điện, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch. Mặt khác, đây là đội ngũ có số lượng lớn bạn bè, người thân, học viên cở cơ sở hết sức đông đảo cho nên những thông tin, bài viết, chia sẻ, bình luận, thích (like) trong việc tham gia đấu tranh hay phản bác lại các luận điệu sai trái, thù địch lập tức được số đông người quan tâm tiếp nhận, theo dõi đọc, bình luận, chia sẻ, trở thành một kênh tuyên truyền, định hướng tư tưởng, hành động tích cực, rộng khắp và hiệu quả cao.
2. Hoạt động tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên trường chính trị
Trong hoạt động giảng dạy của giảng viên: Từ khi có Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, đội ngũ giảng viên trường chính trị đã tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đội ngũ giảng viên đã tích cực đầu tư tìm tòi số liệu, hình ảnh đưa vào slide bài giảng để học viên dễ dàng tiếp cận và nhận biết các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, góp phần định hướng cho học viên kỹ năng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Chú trọng gắn lý luận với thực tiễn của thế giới, đất nước và địa phương trong giảng dạy, tích cực tuyên truyền về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, tuyên truyền những hình ảnh đẹp, truyền thống lịch sử, cách mạng của con người, quê hương, đất nước. Việc vận dụng Nghị quyết 35 - NQ/TW của Bộ Chính trị vào giảng dạy hiệu quả ngày càng cao, chẳng hạn như: Làm rõ tính khoa học, cách mạng của học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của chủ nghĩa Mác - Lênin, chỉ ra các luận điệu của các thế lực thù địch; làm rõ tính tất yếu của vấn đề đấu tranh giai cấp nhằm chống lại các quan điểm hòng làm mơ hồ, mất cảnh giác về vấn đề đấu tranh giai cấp ở nước ta hiện nay; nhận diện những điệu sai trái, thù địch cho rằng chủ nghĩa tư bản hiện nay không còn bóc lột; phân tích làm rõ được sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân nhằm chống lại các quan điểm phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân; làm rõ tính tất yếu và sự thắng lợi của chủ nghĩa xã hội nhằm chống lại các quan điểm, các thế lực chống phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay; nhận diện và đấu tranh chống lại các quan điểm xuyên tạc về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp và vai trò của vĩ nhân, lãnh tụ cách mạng; đấu tranh phản bác lại những quan điểm sai trái về các sự kiện lịch sử của toàn Đảng… Lồng ghép việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII vào giảng dạy nhằm góp phần bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho học viên, giúp họ tăng sức đề kháng trước những cám dỗ vật chất, trước những thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch. Chú trọng đến việc vận dụng Nghị quyết 35-NQ/TW vào thực tiễn của địa phương, đơn vị trong đánh giá kết quả học tập, góp phần giúp cho người học tiếp cận, nhận diện, nhận định, đánh giá, xử lý những luận điểm có tính sai trái, thù địch và định hướng đấu tranh, phản bác.
Trong hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn: Đội ngũ giảng viên đã có nhiều công trình, bài viết, đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, tham luận hội thảo như: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ở hiện nay”; “Vận dụng Nghị quyết 35 - NQ/TW của Bộ chính trị ngày 22 tháng 12 năm 2018 vào thực tiễn và giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại Trường Chính trị”… Tham gia 2 cuộc thi viết chính luận khoa học về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức (lần 1 năm 2021 có nhiều giảng viên đạt giải cao); viết bài đăng Nội san Thông tin lý luận và Thực tiễn; viết bài đăng trang Webside của trường, của Tỉnh ủy, viết bài đăng báo địa phương và các tạp chí có chỉ số ISSN… Tham gia đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng với nhiều hoạt động như: đấu tranh ngăn chặn, báo xấu, vô hiệu hóa các Fanpage, tài khoản mạng xã hội đăng tải thông tin sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội, tham gia viết bài trên Webside Việt Nam Thịnh Vượng. Biên soạn và đưa vào giảng dạy một chuyên đề về “Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ở địa phương” trong phần học “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương”.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tham gia bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch còn một số hạn chế như: một số giảng viên chưa nhận thức đúng tính chất nguy hiểm của âm mưu, hoạt động chống phá của những thế lực thù địch cũng như tác hại của quan điểm sai trái, thù địch đối với xã hội; chưa có trách nhiệm cao trong việc tham gia vào cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Việc vận dụng nội dung của Nghị quyết 35-NQ/TW vào giảng dạy chưa hiệu quả; chưa thường xuyên cập nhật các vấn đề mới về lý luận để kịp thời nhận thức và giải thích cho học viên trong quá trình giảng dạy; kỹ năng tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm thù địch trên mạng xã hội, kỹ năng viết và trả lời báo chí, kỹ năng nghiên cứu khoa học tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Việc tham gia đấu tranh phản bác trên không gian mạng của đội ngũ giảng viên chưa thường xuyên; chưa có nhiều công trình khoa học liên quan đến sơ kết, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị tại các địa phương, đơn vị.
3. Giải pháp nhằm phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trường chính trị trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái thù địch trong thời gian tới
Thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, đội ngũ giảng viên trường chính trị đã có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực và đạt được những kết quả bước đầu. Trong thời gian tới, để phát huy vai trò của giảng viên trong việc đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bản vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thì cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, giảng viên cần tăng cường học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ về mọi mặt, nhất là phải nhận thức sâu sắc, hiểu biết thấu đáo những giá trị cốt lõi, bản chất khoa học và cách mạng, giá trị thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
Giảng viên cần phải năm vững hệ thống giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách hiệu quả, phù hợp với chức trách nhiệm vụ, cương vị công tác của mình. Hiểu biết sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những nội dung liên quan đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Phải cập nhật và nắm vững tình hình của địa phương, đất nước, nhất là thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử trong hơn 35 năm đổi mới, về cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của nước ta. Phải hiểu biết về xu thế của thời đại, về tình hình thế giới, về toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, về tác động của sự bùng nổ của Internet, mạng xã hội toàn cầu và những tác động mặt trái của kinh tế thị trường. Nâng cao hiểu biết về văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu các thành tựu khoa học kỹ thuật, tinh hoa văn hóa của nhân loại, có niềm tin khoa học và trung thành tuyệt đối với nền tảng tư tưởng của Đảng; phấn đấu làm việc vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì sự phát triển của quê hương, đất nước.
Hai là, thường xuyên rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng đạo đức cách mạng để xứng đáng là tấm gương trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch
Là người tham gia vào công tác truyền bá nền tảng tư tưởng của Đảng, đòi hỏi mỗi giảng viên phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, không dao động, mơ hồ, lệch lạc, không tha hóa về tư tưởng chính trị, không “tự diễn biến”, ‘tự chuyển hóa”, không làm điều gì phương hại, ảnh hưởng xấu đến uy tín, thanh danh của Đảng, của Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương, của từng nhà trường. Bởi vì “một tấm gương sống còn có giá trị hơn trăm bài diễn văn tuyên truyền” (1), mối giảng viên phải là một tấm gương về đạo đức cách mạng, chuẩn mực về nhân cách, tác phong, không suy thoái về đạo đức, lối sống, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Giảng viên cần phải là người tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phải có dũng khí đấu tranh, thái độ kiên quyết, dứt khoát trong đấu tranh giữa cái sai và cái đúng; tuyệt đối tôn trọng sự thật khách quan, trung thực, công tâm, bảo đảm tính nguyên tắc và kỷ luật trong tham gia viết bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Nhận thức và hành động đúng theo các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; cẩn trọng trong giao tiếp và ứng xử, nhất là tương tác trên không gian mạng; giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn và quan hệ truyền thông, biết khai thác, sử dụng Internet một cách hiệu quả, thiết thực và lành mạnh.
Ba là, nâng cao khả năng nhận diện đúng những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch vào nền tảng tư tưởng của Đảng cho đội ngũ giảng viên các trường chính trị
Quan điểm sai trái, thù địch là những quan điểm lệch lạc về nhận thức lý luận và thực tiễn, là quan điểm, lập trường đi ngược lại và đối lập hoàn toàn với quan điểm, lập trường của Đảng Cộng sản Việt Nam, là những quan điểm phủ nhận và đối lập với lợi ích của quốc gia, dân tộc; chống lại chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Những thế lực thù địch, phần tử phản động, thoái hóa, cơ hội, bất mãn chính trị thường dùng các phương thức, thủ đoạn như: xuất bản, tán phát các loại ấn phẩm, sách báo, tạp chí, tập san, tờ rơi,... của các cá nhân, tổ chức phản động lưu vong ở trong và ngoài nước; chúng lợi dụng Internet, mạng xã hội để phát tán trang web và blog, các chương trình phát thanh, phát hình; lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo và những vấn đề dư luận xã hội quan tâm nhằm kích động, gây chia rẽ khối đại đoàn kết, gây ra những điểm nóng chính trị nhằm chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta.
Mỗi giảng viên phải luôn trong tâm thế chủ động, thái độ dứt khoát, kiên quyết và tỉnh táo, có tư duy sắc bén nhận diện những thông tin, ý kiến sai lệch trong xã hội, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; tham gia nghiên cứu, viết bài và tham gia các diễn đàn đấu tranh, phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch. Chủ động vạch trần âm mưu, thủ đoạn chống phá, gây chia rẽ gây mất đoàn kết nội bộ của các thế lực thù địch góp phần làm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân luôn kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng ta. Khi thể hiện ý kiến, bình luận các nội dung trên mạng xã hội, giảng viên cần dựa trên quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tích cực tham gia phân tích, bình luận, chia sẻ các bài viết về những thành tựu đạt được của đất nước, của địa phương; giới thiệu những tấm gương điển hình, tiêu biểu trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bốn là, thường xuyên cập nhật kịp thời, đầy đủ các quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước và tình hình thực tiễn của đất nước, địa phương góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Mỗi giảng viên cần không ngừng nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn; tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy. Qua mỗi bài giảng hay, lôi cuốn sẽ giúp cho người học nhận thức rõ về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc học tập lý luận chính trị; khơi dậy tính chủ động, tích cực tham gia học tập lý luận chính trị, khắc phục tình trạng lười học, ngại học, học qua loa, chiếu lệ trong cán bộ, đảng viên hiện nay. Giảng viên phải am hiểu, nắm bắt, cập nhật thông tin thời sự trong nước và quốc tế, nhạy bén về chính trị, có chính kiến rõ ràng trước những vấn đề mới, vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm; xem xét, phân tích, đánh giá thấu đáo các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội diễn ra trong thực tiễn cuộc sống. Cần hiểu đúng, hiểu trúng nội dung các nghị quyết và nhấn mạnh cho được những nội dung trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề mới, vấn đề đột phá góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, bóp méo chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng. Tích cực đầu tư thời gian, công sức tích lũy “tư liệu, chất liệu” phục vụ cho hoạt động nghiên cứu, tham gia viết bài nghiên cứu khoa học, thực hiện đề tài khoa học trong việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị vào thực tiễn công tác.
Năm là, tăng cường công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị của đội ngũ giảng viên trường chính trị
Việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ chính trị là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cho nên cần xác định việc tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch là một tiêu chí đánh giá đội ngũ giảng viên. Mỗi giảng viên cần phải tích cực, thường xuyên, thấy được ý thức chính trị, trách nhiệm của bản thân mình trong việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị bằng những hoạt động cụ thể như vận dụng vào giảng dạy, nghiên cứu, viết bài, đăng ký và thực hiện đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, trực tiếp tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên không gian mạng, trên zalo, facebook … Hàng năm, cần tăng cường sơ kết, tổng kết việc tham gia của đội ngũ giảng viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái thù địch để có thể đánh giá được thực trạng, đề cuất giải pháp nhằm phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trong việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị .
Hiện nay, cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận ở nước ta tiếp tục diễn ra gay gắt, quyết liệt, phức tạp và để bảo vệ nền tảng tư tưởng, quan điểm, chủ trương của Đảng đòi hỏi phải thực hiện nhiều nội dung, biện pháp khác nhau, trong đó có việc phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên các trường chính trị. Việc thực hiện đồng bộ những giải pháp nêu trên nhất định sẽ tếp tục phát huy được vai trò của một lực lượng đông đảo, tiên phong, đi đầu và đã có nhiều đóng góp to lớn việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch./.
(1) Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. tr. 02. (2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 1, Nxb. CTQG, Sự thật, H.2011, tr.284.
ThS. Nguyễn Văn Đông
Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị Lai Châu
ThS. Lò Thị Hương Hà
Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị Điện Biên
Tài liệu tham khảo:
1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 1, Nxb. CTQG, Sự thật, H.2011, tr.284
2. Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.
3. Quy chế Giảng viên trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ban hành kèm theo Quyết định số 2252 - QĐ/HVCTQG ngày 02 tháng 5 năm 2019 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh).