Trong những năm gần đây, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được triển khai sâu rộng đã tạo nên bước chuyển tích cực tại huyện Văn Giang. Với đặc thù là vùng đất ven đô giàu truyền thống sản xuất nông nghiệp, Văn Giang không chỉ chú trọng cải tiến chất lượng sản phẩm, mà còn xây dựng hình ảnh và thương hiệu sản phẩm đặc trưng gắn với từng địa phương.

Bánh tẻ Phụng Công
Đặc biệt, dưới sự đồng hành, hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hưng Yên, nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện đã mạnh dạn đăng ký sản phẩm OCOP, đầu tư nâng cấp quy trình sản xuất, hoàn thiện bao bì, nhãn mác và hồ sơ minh chứng chất lượng. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp các sản phẩm của Văn Giang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Nổi bật trong số các sản phẩm OCOP là bánh tẻ Phụng Công, món ăn dân dã đã gắn bó lâu đời với đời sống của người dân Văn Giang. Không đơn thuần là thức quà quê, bánh tẻ Phụng Công mang trong mình giá trị văn hóa và kỹ thuật chế biến tinh tế. Gạo tẻ thơm ngon được xay mịn, nhân thịt được lựa chọn kỹ càng, lá dong được rửa sạch gói tỉ mỉ – tất cả làm nên chiếc bánh dẻo mềm, đậm vị và đặc biệt phù hợp khẩu vị người Việt.
Việc sản phẩm bánh tẻ được công nhận OCOP không chỉ mở ra cơ hội mở rộng thị trường, mà còn giúp người dân xã Phụng Công định hình chiến lược sản xuất theo chuỗi giá trị – từ nguyên liệu đến đóng gói, bảo quản và tiêu thụ.
Không chỉ bánh tẻ, xã Phụng Công còn có hoa, cây cảnh – một thế mạnh truyền thống đang ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, ứng dụng công nghệ cao trong trồng và chăm sóc. Đây cũng là địa phương hiếm hoi sở hữu hai nhãn hiệu tập thể được công nhận: “Bánh tẻ Phụng Công – Văn Giang” và “Hoa, cây cảnh Phụng Công”.
Cùng với Phụng Công, các xã khác trong huyện cũng có nhiều sản phẩm đặc trưng được công nhận OCOP. Xã Cửu Cao nổi bật với bánh giầy – một món ăn truyền thống được gìn giữ và nâng tầm chất lượng. Xã Mễ Sở là nơi sản xuất mật ong nguyên chất từ nguồn hoa tự nhiên, được người tiêu dùng đánh giá cao về độ tinh khiết và hương vị.
Các làng nghề chế biến thực phẩm truyền thống cũng góp mặt trong danh mục OCOP của huyện. Ruốc, muối vừng, giò chả, nem chua, đậu phụ... được sản xuất tại các xã Liên Nghĩa, Mễ Sở, Tân Tiến, Vĩnh Khúc, Nghĩa Trụ và thị trấn Văn Giang đều mang trong mình sự tỉ mỉ, sạch sẽ và đậm đà bản sắc địa phương. Những sản phẩm này không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh mà còn có tiềm năng vươn ra thị trường liên tỉnh và xuất khẩu.
Một điểm sáng khác của huyện là việc xây dựng các nhãn hiệu tập thể – công cụ quan trọng giúp sản phẩm nông nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường. Hiện huyện đã có 5 nhãn hiệu tập thể được công nhận, tiêu biểu như “Quất cảnh Văn Giang” và “Cam Văn Giang” – hai loại cây trồng đặc hữu được ưa chuộng tại thị trường phía Bắc mỗi dịp lễ, Tết.
Đặc biệt, nhãn hiệu tập thể “Hoa Xuân Quan” do Hợp tác xã hoa cây cảnh xã Xuân Quan làm chủ sở hữu đang trở thành biểu tượng của một vùng chuyên canh hoa lớn nhất tỉnh Hưng Yên. Những luống hoa khoe sắc quanh năm không chỉ phục vụ tiêu dùng mà còn thu hút lượng lớn khách du lịch tham quan, chụp ảnh – mở ra hướng phát triển kinh tế kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp và du lịch sinh thái.

Nhãn hiệu tập thể “Hoa Xuân Quan” do Hợp tác xã hoa cây cảnh xã Xuân Quan làm chủ sở hữu đang trở thành biểu tượng của một vùng chuyên canh hoa lớn nhất tỉnh Hưng Yên.
Việc phát triển OCOP tại Văn Giang không chỉ dừng lại ở việc nâng hạng sao cho sản phẩm, mà còn đi kèm với tư duy làm thương hiệu dài hạn. Từ thiết kế bao bì, ghi nhãn truy xuất nguồn gốc, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đến kết nối với các sàn thương mại điện tử, hội chợ triển lãm – tất cả được triển khai đồng bộ để sản phẩm nông nghiệp Văn Giang “thay da đổi thịt”, tiếp cận ngày càng gần hơn với người tiêu dùng cả nước.
Mục tiêu tiếp theo của huyện là hỗ trợ các chủ thể OCOP hoàn thiện hồ sơ, cải tiến sản phẩm để nâng hạng sao từ 3 lên 4, từ 4 lên 5 – đồng thời phát triển thêm các sản phẩm mới có tiềm năng đạt chuẩn. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên, Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh... nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng cường quảng bá và đưa sản phẩm OCOP của Văn Giang vươn ra ngoài địa phương.
Những thành tựu bước đầu trong xây dựng sản phẩm OCOP tại Văn Giang không thể thiếu vai trò đồng hành của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hưng Yên – đơn vị đã và đang giữ vai trò kết nối, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng cao giá trị nông sản và xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương bền vững.