
Vĩnh Long không chỉ được thiên nhiên ưu đãi với những sản vật như cây trái trĩu quả, cá tôm dồi dào mà nơi đây còn có những cảnh đẹp khiến lòng người say đắm, không khỏi vấn vương khi ra về - Ảnh: TL
Tỉnh Vĩnh Long mới mang lợi thế không gian mới sau sáp nhập; khi mang nhiều lợi thế với không gian liên kết sông nước – văn hóa – biển từ Bến Tre, Trà Vinh đến Vĩnh Long tạo nên vành đai du lịch đặc trưng miền Tây.
Nhận thức được lợi thế đang có, tỉnh đang từng bước cơ cấu lại sản phẩm – dịch vụ du lịch, chuyển từ du lịch “tham quan đơn thuần” sang trải nghiệm, khám phá văn hóa bản địa. Hướng đến phát triển các loại hình là Du lịch sinh thái miệt vườn, homestay nông nghiệp hữu cơ; Du lịch tâm linh – lễ hội (chùa Hang, lễ hội Ok Om Bok...); Du lịch văn hóa Khmer ở Trà Vinh, du lịch làng nghề thủ công mỹ nghệ ở Bến Tre.
Song song với đó, tỉnh cũng từng bước hướng đến phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối du lịch, đặc biệt là cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ. Đi đôi với ứng dụng công nghệ số trong bản đồ du lịch thông minh, hướng dẫn viên ảo, vé điện tử, cổng thông tin du lịch tỉnh.

Chợ nổi Trà Ôn - Ảnh: TL
Lãnh đạo địa phương cũng hướng phát triển tỉnh gắn phát triển du lịch với nông nghiệp – môi trường. Khuyến khích mô hình “du lịch xanh, không rác thải”, du lịch sinh thái bảo tồn cảnh quan, hệ sinh thái tự nhiên. Hình thành vùng trồng cây ăn trái hữu cơ kết hợp nghỉ dưỡng: nhãn, chôm chôm, sầu riêng, bưởi năm roi… Đi đôi với tăng cường xúc tiến và liên kết vùng; ký kết hợp tác phát triển du lịch với TP.HCM, Cần Thơ, các tỉnh Đông Nam Bộ. Tham gia hội chợ du lịch quốc tế (ITE HCMC, VITM Hà Nội...) để quảng bá hình ảnh “Vĩnh Long – Điểm đến văn hóa sông nước đặc sắc”. Vĩnh Long cũng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mời gọi các dự án trọng điểm như Khu nghỉ dưỡng Cồn Cái Gà, Làng Văn hóa – Du lịch Khmer, Trung tâm điều phối Làng Văn hóa – Trạm dừng chân Chợ Lách, Ao Bà Om...
Song song đó, tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và mở rộng liên kết với TP.HCM, các tỉnh ĐBSCL, cả nước và quốc tế nhằm đa dạng hóa tour tuyến và sản phẩm du lịch.

Nếu đến Vĩnh Long trên tuyến Quốc lộ 1A, bạn chắc chắn sẽ có cơ hội tham quan cầu Mỹ Thuận - Ảnh: TL
Có thể thấy, tỉnh Vĩnh Long mới đã và đang tái cấu trúc ngành công nghiệp không khói theo hướng mở rộng – bản sắc – bền vững, tận dụng tối đa lợi thế sau sáp nhập để trở thành một trung tâm du lịch sông nước – sinh thái – văn hóa tiêu biểu của vùng ĐBSCL.
Sau hợp nhất, tỉnh Vĩnh Long có diện tích tự nhiên hơn 6.200km2, quy mô dân số gần 4,2 triệu người với 124 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh đón hơn 5,1 triệu lượt khách (trong đó hơn 676.000 lượt khách quốc tế), doanh thu trên 4.000 tỷ đồng. Mục tiêu cả năm đạt trên 9,2 triệu lượt khách, tổng thu hơn 7.700 tỷ đồng.
Giai đoạn 2026–2030, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng lượng khách 10%/năm, doanh thu 30%/năm; riêng năm 2026, phấn đấu đón hơn 10 triệu lượt khách, trong đó 1,4 triệu khách quốc tế, doanh thu đạt 9.088 tỷ đồng./.