
Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long - Ảnh: TL
Sau khi nghe báo cáo và ý kiến thảo luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động của các sở, ngành, Trung tâm Phục vụ hành chính tỉnh và cấp xã, cùng đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Dù sau sáp nhập địa giới hành chính, khối lượng hồ sơ tăng mạnh nhưng nhiều đơn vị vẫn duy trì tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn đạt trên 95%, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ ra một số tồn tại như công tác truyền thông về dịch vụ công trực tuyến chưa sâu rộng, một số địa phương còn lúng túng trong hướng dẫn TTHC, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ.
Do vậy, để nâng cao hiệu quả trong thời gian tới, ông Nguyễn Quỳnh Thiện yêu cầu người đứng đầu UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm trực tiếp về kết quả giải quyết hồ sơ; đảm bảo 100% hồ sơ được cập nhật, xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bố trí nhân sự hợp lý tại Bộ phận Một cửa; huy động lực lượng đoàn thanh niên, Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Thành lập khu vực hỗ trợ riêng cho người dân, doanh nghiệp thao tác dịch vụ công trực tuyến. Phấn đấu từ tháng 9/2025, không còn xã, phường xếp loại “Trung bình”; đến cuối năm 2025, 100% xã, phường đạt “vùng xanh”.
Để đạt mục tiêu 100% xã, phường đạt “vùng xanh” trong cải cách (TTHC) năm 2025, tỉnh Vĩnh Long cũng đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, cụ thể nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở. Theo đó, Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp theo dõi, kiểm tra, chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết hồ sơ TTHC. Tất cả hồ sơ phải được cập nhật, xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tăng cường nguồn lực và hỗ trợ người dân, bố trí hợp lý nhân sự tại Bộ phận Một cửa; huy động lực lượng đoàn thanh niên, Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ hướng dẫn người dân. Thành lập khu vực riêng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thao tác dịch vụ công trực tuyến.

Địa phương đang nỗ lực chú trọng cải cách hành chính, tăng mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công - Ảnh: TL
Đẩy mạnh chuyển đổi số và dịch vụ công trực tuyến, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Giải quyết triệt để các “điểm nghẽn” về liên thông, đồng bộ dữ liệu, chữ ký số, số hóa hồ sơ. Hoàn thành xử lý vướng mắc về hạ tầng công nghệ, đồng bộ hệ thống trước 30/9/2025. Nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng, trong đó phấn đấu không còn xã, phường xếp loại “Trung bình” trong Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp từ tháng 9/2025. Trung tâm Phục vụ hành chính công (cấp tỉnh và xã, phường) giữ vai trò điều phối, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao các sở, ngành phối hợp tháo gỡ khó khăn về nhân sự, tài chính, hạ tầng công nghệ; Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc và báo cáo định kỳ kết quả cải cách TTHC.
Với những giải pháp này, tỉnh Vĩnh Long không chỉ muốn “phủ xanh” toàn bộ xã, phường trong cải cách TTHC mà còn hướng đến nâng cao mức độ hài lòng, sự tin tưởng của người dân và doanh nghiệp./