Bộ GTVT đề nghị JICA trao đổi với các nhà thầu Nhật Bản thực hiện gói thầu J1 và J3 tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với VEC và dừng các thủ tục kiện VEC sau khi nhận được đủ tiền thanh toán nợ.
Liên quan tới việc các nhà thầu Nhật Bản tiến hành kiện đòi nợ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khoảng 15 triệu USD thi công dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và “rắc rối” về việc sử dụng vốn vay từ Hiệp định vay vốn ADB lần 2 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Bộ GTVT đã làm việc với các bên để tháo gỡ.
Tại buổi làm việc các bên đã trao đổi các vướng mắc liên quan đến dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và tình hình, giải pháp xử lý các bên đã đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn và sử dụng nguồn vốn tiếp tục thực hiện dự án này.
Theo đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đối với các gói thầu A1, A2.1, A2.2, A3 và A4, đơn vị này đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định và trình cấp thẩm quyền cho phép sử dụng khoản vay ADB lần 2 cho các hạng mục chưa hoàn thành. Cùng với đó, ADB bày tỏ quan ngại về tiến độ xử lý chấm dứt hợp đồng của gói thầu A6.
Đặc biệt, ADB lưu ý VEC và các đơn vị liên quan hai điều kiện để ADB xem xét và có ý kiến không phản đối việc sử dụng vốn vay ADB cho các hạng mục chưa hoàn thành qua đấu thầu lại.
Cùng với đó là khối lượng còn lại phải thực hiện của gói thầu được xác đinh rõ ràng và không có tranh chấp. VEC có kế hoạch khả thi để đấu thầu lại và hoàn thành công trình trong thời hạn của Hiệp định vay vốn ADB lần 2, sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2023 và không thể gia hạn tiếp.
Tương tự, đại diện JICA đánh giá cao giải pháp của Chính phủ, các bộ, ngành và VEC về việc trước mắt sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi của VEC để thanh toán nợ cho các nhà thầu sử dụng vốn vay JICA.
Các nhà thầu Nhật Bản sẽ họp với VEC để sớm giải quyết vấn đề thanh toán này, đồng thời JICA thông tin rằng, ngoài việc chậm thanh toán nợ, các nhà thầu Nhật Bản rất quan tâm việc bố trí vốn của phía Việt Nam để khởi động thi công lại dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Để đảm bảo các vướng mắc về vốn ODA (từ nguồn vay của JICA) được giải quyết, JICA đề nghị Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, VEC tích cực thúc đẩy quá trình báo cáo các cấp có thẩm quyền của Việt Nam để Quốc hội Việt Nam xem xét, quyết định việc tiếp tục bố trí vốn ODA cho Dự án vào cuối năm nay.
Để sớm giải quyết các vướng mắc của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, ADB và JICA đề nghị các cơ quan liên quan của Việt Nam đẩy nhanh quá trình xử lý bố trí vốn ODA, vốn đối ứng và điều chỉnh Hiệp định vay vốn ADB lần 2 cho Dự án.
Đồng thời, VEC khẩn trương làm việc với các nhà thầu Nhật Bản thực hiện gói thầu J1 (cầu Bình Khánh) và J3 (cầu Phước Khánh) để sớm thanh toán nợ cho các nhà thầu tháo gỡ các vướng mắc để thi công trở lại, tránh phát sinh thêm thiệt hại. ADB đề nghị VEC sớm xét xử lý hợp đồng của nhà thầu gói thầu A6.
Bộ GTVT đề nghị JICA trao đổi với các nhà thầu Nhật Bản thực hiện gói thầu J1 và J3 tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với VEC và dừng các thủ tục kiện VEC sau khi nhận được đủ tiền thanh toán nợ từ nguồn tiền nhàn rỗi của VEC.
Đối với phần vốn vay ADB, Bộ GTVT sẽ chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đẩy nhanh công tác thẩm định phương án tài chính của VEC để gửi Bộ Tài chính thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận điều chỉnh Hiệp định vay vốn ADB lần 2 để tài trợ cho các gói thầu chưa hoàn thành thuộc phạm vi tài trợ của Hiệp định vay vốn ADB lần 1 để tiếp tục thi công.
Được biết, dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được chia làm 3 phân đoạn: Đoạn 1 (phía Tây) dài 21,1 km, gồm 5 gói thầu: A1, A2-1, A2-2, A3 và A4, sử dụng vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) thông qua Hiệp định vay lần 1 số 2730-VIE. Do Hiệp định đã hết hiệu lực sau ngày 30/6/2019, nên các gói thầu nói trên đã dừng thi công từ tháng 7/2019, khi khối lượng thi công đạt 87,2%.
Đoạn 2 (giữa) dài 10,7 km chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, có độ phức tạp rất cao về kỹ thuật, gồm 3 gói thầu: J1, J2 và J3, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Các gói thầu đã dừng thi công từ năm 2019 do không được bố trí vốn, khối lượng thi công đạt 84,6%.
Đoạn 3 (phía Đông) dài 25,3 km, gồm 3 gói thầu: A5, A6 và A7, sử dụng vốn vay ADB thông qua Hiệp định vay lần 2 số 3391-VIE đã được gia hạn đến ngày 31/12/2023. Đây là 3 gói thầu được bố trí vốn và các nhà thầu đang triển khai thi công, song tiến độ thực hiện còn chậm, khối lượng thi công đạt khoảng 45% và đang bị ảnh hưởng rất nặng bởi Covid-19.
Để khởi công dự án dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành VEC đã nắm trong tay 2 hiệp định vay vốn trị giá 647,13 triệu USD với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và 1 hiệp định vốn vay theo hình thức STEP (vay theo điều kiện đặc biệt) trị giá 569,2 triệu USD từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Xem thêm:
"Mắc kẹt" tại cao tốc Bến Lức - Long Thành: Nhà thầu Nhật doạ kiện VEC đòi nợ 15 triệu USD
Nhà thầu Nhật đòi nợ VEC 15 triệu USD, Bộ GTVT muốn dùng vốn dư tháo gỡ