22/12/2025 lúc 19:39 (GMT+7)
Breaking News

Bộ GTVT đồng ý điều chỉnh thời gian hợp đồng một số gói thầu Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (Giai đoạn I)

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu xây lắp XL-01 và XL-03 thuộc Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (Giai đoạn I), sử dụng vốn vay EDCF của Chính phủ Hàn Quốc.
Bộ GTVT đồng ý điều chỉnh thời gian hợp đồng một số gói thầu Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (Giai đoạn I)

Theo Bộ GTVT, sau khi xem xét Văn bản số 979/BQLDA2-PID3 ngày 26/5/2023 của Ban Quản lý dự án 2 (Ban QLDA 2) về việc điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu XL-01 và XL-03 thuộc Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (Giai đoạn I), sử dụng vốn vay EDCF của Chính phủ Hàn Quốc (Dự án) và đề nghị của Cục Quản lý đầu tư xây dựng tại Văn bản số 1297/CQLXD-CCPN ngày 30/5/2023.

Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu XL-01 và XL-03 thuộc Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (Giai đoạn I), sử dụng vốn vay EDCF của Chính phủ Hàn Quốc như đề xuất của Ban QLDA 2 tại Văn bản số 979/BQLDA2-PID3 ngày 26/5/2023 (Gói thầu XL.01 gia hạn đến 31/7/2023; Gói thầu XL.03 gia hạn đến 31/12/2023.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2: Thực hiện các thủ tục gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu XL.01, XL.03 đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật; Chỉ đạo TVGS, Nhà thầu thi công rà soát, lập lại tiến độ thi công và cam kết hoàn thành các hạng mục còn lại của từng nhà thầu, từng gói thầu làm cơ sở kiểm điểm, đôn đốc tiến độ thực hiện.

Căn cứ các điều kiện hợp đồng, các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, xác định cụ thể các nguyên nhân khách quan, chủ quan; làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan dẫn đến chậm tiến độ (nếu có) để có giải pháp xử lý theo đúng các quy định của Hợp đồng và các quy định pháp lý có liên quan. Bộ GTVT chỉ đạo.

Được biết trước đó, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) gồm 4 gói thầu xây lắp, đã khởi công gói thầu đầu tiên XL-02 (cầu Xóm Bóng - Khánh Hòa ngày 14/1/2022). Ngày 12/5, sẽ khởi công gói thầu thứ 2 (XL-04) thi công cầu Bến Mới (trên Quốc lộ 38B, Nam Định) trị giá hơn 360 tỷ đồng.

Cầu Bến Mới thuộc gói thầu XL-04, nhà thầu trúng thầu thi công cầu này là Liên danh Ilsung Construction Co.,Ltd - Tổng công ty Thăng Long với giá trúng thầu 360,714 tỷ đồng (giá gói thầu 568,61 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 chia sẻ, do dự án nằm rải rác tại địa bàn của 7 địa phương gồm: Hà Nội, Phú Thọ, Thái Nguyên, Ninh Bình, Nam Định, Quảng Nam và tỉnh Khánh Hòa nên việc triển khai gặp một số khó khăn. Hiện việc giải phóng mặt bằng của dự án cơ bản đảm bảo phục vụ triển khai thi công của nhà thầu. Riêng đối với cầu Đa Phúc trên Quốc lộ 3 thì phần địa bàn Hà Nội vẫn đang bị vướng giải phóng mặt bằng do liên quan đến một số thủ tục hành chính. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn đề nghị chính quyền địa phương đẩy nhanh việc này.

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) có tổng mức đầu tư 1.498,336 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc là 1.145,52 tỷ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 352,816 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 của Dự án sẽ tiến hành cải tạo theo hình thức xây mới 6 cây cầu gồm cầu Bến Mới (Quốc lộ 38B, Nam Định), cầu Đoan Hùng (Quốc lộ 2, Phú Thọ), cầu Xóm Bóng (Quốc lộ 1C, Nha Trang), cầu Đa Phúc (Quốc lộ 3, nằm giữa Hà Nội và Thái Nguyên), cầu Sông Trường và Nước Oa (Quốc lộ 40B, Quảng Nam). Dự án gồm 4 gói thầu xây lắp, được đấu thầu rộng rãi quốc tế).

Hiện gói thầu XL-02 thi công cầu Xóng Bóng đang được nhà thầu thi công từ dầu năm 2022. Liên danh nhà thầu thi công là Samwhan Corporation - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 đang tích cực triển khai trên công trường. Gói thầu XL-02 có giá trúng thầu 175,839 tỷ đồng với thời gian thực hiện hợp đồng 18 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Gói thầu XL-01 thi công xây dựng cầu Sông Trường và Nước Oa (giá gói thầu 89,638 tỷ đồng, thời gian triển khai xây dựng 12 tháng; gói thầu XL-03 thi công xây dựng cầu Đoan Hùng, Đa Phúc (giá gói thầu 180,797 tỷ đồng, thời gian triển khai xây dựng 12 tháng) đang trình nhà tài trợ vốn xem xét kết quả đầu thầu. Dư kiến sẽ khởi công trong tháng 6/2022

Đối với dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn II) sẽ gồm 12 cầu cũng sử dụng vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc hiện Chính phủ 2 nước đã ký xong hiệp định, dự kiến sẽ hoàn thành thủ tục để triển khai trong thời gian tới.

Thanh Bút