VNHN - Mỗi khi nghĩ về ký ức, chắc hẳn người Đà Nãng sống bên đôi bờ sông Hàn sẽ thấy nhớ những chuyến phà sang sông. Dòng sông và những chuyến phà một thời đã gắn bó với bao thế hệ người Đà Nẵng qua những tháng năm khó khăn.
Những ký ức như xa mà gần, như gần mà xa. Xa bởi chỉ cách một chuyến đò ngang mà phải đi vòng qua cây cầu sắt đến hơn mười cây số mới đến bờ bên kia. Gần bởi hình ảnh thân quen với những người mẹ tảo tần sớm tối đi về, của những người công nhân, những em học sinh…và vô số phận người qua lại chuyến phà ngang. Đến cuối thế kỷ 20 những chuyến phà sông Hàn ấy vẫn lặng lẽ đưa khách sang sông.
Thành phố Đà Nẵng bên sông Hàn.
Quy luật phát triển, thành phố và dòng sông Hàn Đà Nẵng giờ đây đã thay đổi, thay đổi một cách vượt bậc chỉ sau hơn 20 năm sau khi chia tách tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng 1997 và được công nhận là “đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương”. Nói như ông James Mattis, một cựu binh Mỹ người đã từng tham chiến tại Việt Nam trong những năm cuối thập niên 70 của thế kỷ trước, ông đã có vài lần trở lại Đà Nẵng đã nhận xét: “Ít có thành phố nào mà tôi biết như thành phố Đà Nẵng mà sự thay đổi nhanh như thế, nhất là việc xây dựng những cây cầu qua sông đã kết nối cư dân hai bên sông tạo nên sự phát triển chung cho thành phố…” Vâng! Sự đổi thay đó đã thể hiện rõ nét ở thành phố bên dòng sông Hàn này.
Khu du lịch Bà Nà hills Đà Nẵng.
Nhưng có lẽ dấu ấn đổi thay nhất và trở thành biểu tượng rất riêng cho Đà Nẵng là “thành phố của những cây cầu”. Với Đà Nẵng những cây cầu không chỉ phục vụ cho việc giao thông mà ở mỗi cây cầu, có mỗi dáng vẻ riêng tạo nên một bức tranh sinh động đầy màu sắc của một thành phố bên sông . Năm 2000, chiếc cầu quay sông Hàn, một biểu tượng của thành phố Đà Nẵng đẹp lung linh, đã trở thành niềm tự hào của người dân Đà Nẵng. Là mốc son quan trọng trong quá trình thành phố bên bờ sông Hàn vươn mình ra biển lớn, được xây dựng nên từ chính sự tích cóp của người dân Đà Nẵng, một biểu trưng cho ý Đảng lòng dân. Người Đà Nẵng không chỉ tự hào mà còn thấy được nhiều ý nghĩa về chiếc cầu bắt qua sông Hàn được xây dựng sau ngày giải phóng, tạo đà phát triển cho thành phố Đà Nẵng trong tương lai, và kể từ đó câu ca buồn về “bên ni, bên tê” đã đi vào quên lãng:
“Đứng bên ni Hàn ngó bên tê Hàn nước xanh như tàu lá.
Đứng bên tê Hàn ngó bên ni Hàn phố xá thênh thang.”
Bên “tê Hàn” (Quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn), giờ cuộc sống người dân đã thay đổi, nhà cửa, phố xá ngày càng sầm uất, nhộn nhịp, đời sống kinh tế người dân ngày càng vươn lên giàu có.
Cầu quay Sông Hàn Đà Nẵng.
Sau nữa là cầu Thuận Phước, cây cầu dây võng phía tây sông Hàn, cây cầu nằm ở vị trí đặc biệt, nơi con sông Hàn đổ ra biển tại cửa vịnh Đà Nẵng. Cầu được khởi công xây dựng từ năm 2003 và khánh thành vào tháng 7/2009, được nối liền hai tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành và Hoàng Sa – Trường Sa, tạo thành hệ thống tuyến giao thông liên hoàn ven biển từ hầm Hải Vân đến bán đảo Sơn Trà, qua cầu Mân Quang và nối liền với tuyến du lịch Sơn Trà – Hội An. Cầu Thuận Phước mang một dáng vẻ hiện đại, lộng lẫy và đầy quyến rũ nơi cửa Hàn Đà Nẵng.
Cầu Thuận Phước Đà Nẵng.
Nhưng ấn tượng nhất là cầu Rồng bắc qua sông Hàn nối sân bay Đà Nẵng với bãi biển tuyệt đẹp. Cầu Rồng có kiến trúc độc đáo mô phỏng hình con rồng thời Lý mạnh mẽ vươn ra biển, trở thành điểm nhấn quan trọng, là biểu tượng kiến trúc của thành phố, dưới dạng một con rồng bay qua sông Hàn, hướng ra biển. Vào mỗi tối thứ 7, chủ nhật du khách có thể chiêm ngưỡng một cảnh tượng đẹp từ cây cầu Rồng phun nước, phun lửa. Nhìn tổng thể từ phía cầu Trần Thị Lý, chúng ta sẽ thấy hình dáng của chim Phụng với hai sải cánh bay bổng và thân hình hướng lên trên. Thêm một linh vật Rồng, sẽ tô điểm thêm cho cảnh quan và niềm tự hào cho mảnh đất Đà Nẵng.
Cầu Rồng Đà Nẵng.
Nằm cạnh cầu Rồng là hai cây cầu có độ tuổi khác nhau được lấy tên từ hai nhân vật lịch sử của quê hương Quảng Nam – Đà Nẵng cũ đó là cầu Trần Thị Lý được xây dựng và hoàn thành vào năm 2013, và cầu Nguyễn Văn Trỗi được hoàn thành vào năm 1965. Nếu như cầu Rồng vươn ra biển, thì cầu Trần Thị Lý được thiết kế như hình dáng một cánh buồm căng gió bắc qua sông Hàn. Cầu có một trụ tháp bằng bê tông cốt thép nghiêng, vút cao 145m như một cánh buồm thể hiện nét độc đáo, hiện đại và khát vọng vươn lên của thành phố Đà Nẵng.
Cầu Trần Thị Lý Đà Nẵng.
Đặc biệt cầu Nguyễn Văn Trỗi như một kỷ niệm của người Đà Nẵng, bởi suốt nhiều thập niên trước và sau ngày giải phóng Đà Nẵng chỉ độc nhất một cầu nối hai bờ sông Hàn. Cây cầu này được thiết kế và xây dựng bởi hãng RMK (Mỹ). Thời điểm đó, đây là cây cầu hiếm hoi được xây với phần vòng làm bằng thép poni, và nhiệm vụ của nó là cầu nối giao thông giữa hai bờ sông Hàn để phục vụ cho chiến tranh. Giờ đây trải qua hơn nửa thế kỷ chứng kiến sự hình thành và phát triển của thành phố, cầu Nguyễn Văn Trỗi được giữ lại như một kỹ vật của Đà Nẵng để phục vụ cho khách du lịch đi bộ.
Cầu Nguyễn Văn Trỗi Đà Nẵng.
Tiếp đó là cầu Tuyên Sơn được kết nối từ tuyến quốc lộ 14B với đường Ngô Quyền kéo dài đến cảng Tiên Sa điểm cuối của hành lang kinh tế Đông – Tây. Và xa hơn về phía Nam thành phố là cầu Hòa Xuân, cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Đỏ… và còn chưa kể đến những cây cầu vượt Hòa Cầm, cầu vượt Ngã Ba Huế.
Cầu Tuyên Sơn Đà Nẵng.
Và đặc biệt là cây Cầu Vàng du lịch, có chiều dài 150m, nằm ở độ cao 1.400m tọa lạc tại khu du lịch Bà Nà Hills. Cầu Vàng đi giữa không trung chập chùng mờ sương của núi Bà Nà. Đứng ở vị trí đôi bàn tay, du khách có thể ngắm nhìn những cánh rừng nguyên sinh trải dài, xa xa là toàn cảnh thành phố Đà Nẵng xinh đẹp. Cây cầu cũng được bình chọn là một trong những cây cầu ấn tượng nhất trên thế giới.
Cầu Vàng du lịch Bà Nà Hills Đà Nẵng.
Giờ đây trên dòng sông Hàn xuôi ra biển đã có 9 cây cầu bắc qua sông. Những cây cầu chở nặng ân tình của cư dân đôi bờ dòng sông. Người Đà Nẵng đã để lại những ký ức hướng tới tương lai, biết phát huy, tạo dựng, tiếp cận những vận hội mới để khát vọng vươn lên. Qua quá trình dựng xây đô thị người Đà Nẵng đã tạo riêng cho mình những dấu ấn để gọi tên như “Thành phố của những cây cầu”.