
Sáng 26/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật năm 2026. Hội nghị có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng cùng đại diện các sở, Ban, Ngành, thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh và hiệp hội du lịch nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.
Năm 2026 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Thanh Hóa bước vào nhiệm kỳ 2026-2030 với khát vọng bứt phá mạnh mẽ. Để hiện thực hóa thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”, tỉnh đã chủ động xây dựng kịch bản với 100 sự kiện tiêu biểu, trải dài từ miền xuôi đến miền ngược, từ biển đảo đến rừng xanh. Trong đó có 63 sự kiện văn hoá, 18 sự kiện thể thao và 19 sự kiện du lịch sẽ được tổ chức tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó góp phần hiện thực hóa thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.
Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, các hoạt động được thiết kế khoa học theo từng thời điểm trong năm nhằm thu hút du khách tối đa, cụ thể:
Mùa Xuân: Tập trung vào các lễ hội truyền thống, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc như: Lễ hội Trò Chiềng (xã Yên Ninh), Lễ hội Chùa Mèo (xã Linh Sơn), Lễ hội Nàng Han (xã Vạn Xuân), Lễ hội Mường Khô (xã Điền Lư), Lễ hội Khai Hạ (xã Cẩm Tú), Lễ hội Đền Nưa - Am Tiên (xã Tân Ninh), Lễ hội Mường Xia (xã Sơn Thuỷ), Lễ hội Mường Ca Da (xã Hồi Xuân)... Cùng với đó là các hoạt động tái hiện không gian chợ quê, Tết xưa với những trò chơi, trò diễn truyền thống, các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc phục vụ khách du lịch.
Mùa Hè gắn với các sự kiện tại các khu du lịch biển như: Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa; Lễ hội đồ uống tại Khu nghỉ dưỡng Vlasta Sầm Sơn; Chương trình biểu diễn nhạc nước tại Quảng trường biển Sầm Sơn; Lễ hội bánh chưng, bánh giày; Lễ hội âm nhạc tại Khu du lịch Flamingo Ibiza Hải Tiến; “Đêm hội ẩm thực biển” tại xã Hoằng Thanh...
Mùa Thu - Đông với các giải thể thao quốc gia và quốc tế, lễ hội ẩm thực, lễ hội truyền thống gắn với du lịch sinh thái - cộng đồng như: Giải Marathon băng rừng Việt Nam tại Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông; Phiên chợ vùng cao, ngày hội văn hóa các dân tộc (xã trung Lý); Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh; Lễ hội Chá Mùn (xã Yên Thắng); Tuần lễ VH, TT & DL xã Thường Xuân; Chương trình Gala tất niên & Countdown chào năm mới tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh, ngành du lịch địa phương đang không ngừng sáng tạo để hoàn thiện 3 dòng sản phẩm chủ lực: Du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh và du lịch sinh thái cộng đồng. Bên cạnh những điểm đến truyền thống, Thanh Hóa đã và đang đưa vào khai thác nhiều sản phẩm dịch vụ đẳng cấp, đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách. Có thể kể đến Khu nghỉ dưỡng Lamori Resort & Spa; các lễ hội ẩm thực, lễ hội kem tại Vlasta Sầm Sơn; hay những trải nghiệm cảm giác mạnh như dù lượn tại Pù Luông và các tour du lịch nông nghiệp gắn với sản phẩm OCOP địa phương. Mô hình phát triển du lịch của tỉnh được xác định rõ: Lấy du khách làm trung tâm, lấy sự hài lòng và trải nghiệm của khách làm thước đo hiệu quả. Đồng thời, Thanh Hóa sẽ tăng cường liên kết vùng, bắt tay với các nhà đầu tư chiến lược và các hãng lữ hành lớn để mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Phát huy những thành quả nổi bật đã đạt được, bước sang năm 2026, tỉnh đặt mục tiêu đón 16,8 triệu lượt khách, tổng thu ước đạt 49,5 ngàn tỷ đồng. Sự tăng trưởng của du lịch đã và đang góp phần quan trọng tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của vùng đất “địa linh nhân kiệt”.

Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ sẽ là điểm đến du lịch hấp dẫn năm 2026.
Nhìn lại năm 2025, toàn tỉnh ước đón 16.281.000 lượt khách, tăng 6,1% so với năm 2024, đạt 101,8% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế đạt 852.300 lượt, tăng 18,4%, cho thấy sức hút ngày càng rõ nét của điểm đến Thanh Hóa trên thị trường quốc tế. Tổng thu du lịch ước đạt 45.606 tỷ đồng, tăng 34,8% so với cùng kỳ; riêng tổng thu từ khách quốc tế đạt 457,22 triệu USD, đạt 120,3% kế hoạch năm.
Không chỉ tăng trưởng về lượng khách và doanh thu, du lịch Thanh Hóa năm 2025 còn ghi dấu ấn bằng nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 cho hệ thống Nhà hàng Dạ Lan; Travelers’ Choice Awards của TripAdvisor cho Puluong Eco Garden; Traveller Review Awards của Booking.com cho Melia Vinpearl Thanh Hóa.
Với 150 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức thành công trong năm 2025 đã trở thành động lực quan trọng, góp phần đưa Thanh Hóa tiếp tục nằm trong nhóm địa phương thu hút khách du lịch lớn nhất cả nước.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của doanh nghiệp và báo chí, Thanh Hóa kỳ vọng du lịch năm 2026 sẽ có bước chuyển mình rõ nét về chất lượng, chiều sâu và hình ảnh, từng bước khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn, khác biệt và giàu bản sắc trên bản đồ du lịch Việt Nam./.




