22/08/2025 lúc 13:59 (GMT+7)
Breaking News

Nhà thầu Nhật đòi nợ VEC 15 triệu USD, Bộ GTVT muốn dùng vốn dư tháo gỡ

Như đã thông tin, dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên vào tháng 7/201, đến nay đã 8 năm trôi qua dự án vẫn đang vướng “mớ bùng nhùng” và bị các nhà thầu Nhật Bản tiến hành kiện đòi khoản nợ 15 triệu USD.

Như đã thông tin, dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên vào tháng 7/201, đến nay đã 8 năm trôi qua dự án vẫn đang vướng “mớ bùng nhùng” và bị các nhà thầu Nhật Bản tiến hành kiện đòi khoản nợ 15 triệu USD.

Để khởi công dự án dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành VEC đã nắm trong tay 2 hiệp định vay vốn trị giá 647,13 triệu USD với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và 1 hiệp định vốn vay theo hình thức STEP (vay theo điều kiện đặc biệt) trị giá 569,2 triệu USD từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, bên cạnh việc VEC bị các nhà thầu Nhật Bản tiến hành kiện đòi khoản nợ 15 triệu USD, VEC tiếp tục gặp “rắc rối” về việc sử dụng vốn vay từ Hiệp định vay vốn ADB lần 2 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Cụ thể, VEC đã sử dụng vốn vay của ADB thông qua Hiệp định vay lần 1 số 2730-VIE để thực hiện các gói thầu A1, A2-1, A2-2, A3 và A4, tuy nhiên, do Hiệp định đã hết hiệu lực sau ngày 30/6/2019, nên các gói thầu nói trên đã dừng thi công từ tháng 7/2019, khi khối lượng thi công chỉ đạt 87,2%.

Để tiếp tục thi công hoàn thiện khối lượng còn lại của các gói thầu này, VEC muốn được sử dụng vốn dư của Hiệp định vay vốn ADB lần 2 để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, việc dùng vốn dư này gặp nhiều rào cản, vướng mắc về tính pháp lý, và các điều khoản của Hiệp định vay vốn ADB lần 2 nên VEC chưa thể dùng vốn này để thực hiện dẫn tới dự án vẫn bị tê liệt.

Đối với khoản vốn vay này, phía Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã có thư gửi tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh. Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi tới Bộ GTVT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xử lý những vướng mắc này.

Phía Bộ GTVT cho rằng, vướng mắc về nguồn vốn tại các gói thầu này là do VEC chuyển từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, trách nhiệm thẩm định, phê duyệt phương án tài chính của VEC để sử dụng vốn dư chưa rõ ràng.

Hiện nay, trên cơ sở chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại văn bản số 2769/VPCP ngày 18/9/2021, Bộ GTVT đang khẩn trương thẩm định phương án tài chính của VEC để sử dụng vốn dư gửi Bộ Tài chính trong tháng 10/2021.

Được biết, dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được chia làm 3 phân đoạn: Đoạn 1 (phía Tây) dài 21,1 km, gồm 5 gói thầu: A1, A2-1, A2-2, A3 và A4, sử dụng vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) thông qua Hiệp định vay lần 1 số 2730-VIE. Do Hiệp định đã hết hiệu lực sau ngày 30/6/2019, nên các gói thầu nói trên đã dừng thi công từ tháng 7/2019, khi khối lượng thi công đạt 87,2%.

Đoạn 2 (giữa) dài 10,7 km chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, có độ phức tạp rất cao về kỹ thuật, gồm 3 gói thầu: J1, J2 và J3, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Các gói thầu đã dừng thi công từ năm 2019 do không được bố trí vốn, khối lượng thi công đạt 84,6%.

Đoạn 3 (phía Đông) dài 25,3 km, gồm 3 gói thầu: A5, A6 và A7, sử dụng vốn vay ADB thông qua Hiệp định vay lần 2 số 3391-VIE đã được gia hạn đến ngày 31/12/2023. Đây là 3 gói thầu được bố trí vốn và các nhà thầu đang triển khai thi công, song tiến độ thực hiện còn chậm, khối lượng thi công đạt khoảng 45% và đang bị ảnh hưởng rất nặng bởi Covid-19.

Để khởi công dự án dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành VEC đã nắm trong tay 2 hiệp định vay vốn trị giá 647,13 triệu USD với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và 1 hiệp định vốn vay theo hình thức STEP (vay theo điều kiện đặc biệt) trị giá 569,2 triệu USD từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Xem thêm: https://vietnamhoinhap.vn/article/mac-ket-tai-cao-toc-ben-luc-long-thanh-nha-thau-nhat-doa-kien-vec-doi-no-15-trieu-usd---n-43972