Từ lợi thế văn hóa, tâm linh đến du lịch biển, sinh thái
Thái Bình là vùng đất giàu truyền thống văn hóa với hơn 600 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt: chùa Keo và khu lăng mộ - đền thờ các vua Trần. Tỉnh cũng sở hữu hệ thống lễ hội phong phú, nhiều loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc như chèo, múa rối nước, hát trống quân… cùng các làng nghề truyền thống như chạm bạc Đồng Xâm, dệt chiếu Hới, thêu Minh Lãng, vườn cây Bách Thuận... Đây là nguồn tài nguyên đặc sắc để phát triển các loại hình du lịch văn hóa, tâm linh, làng nghề.

Quần thể khu di tích Lăng mộ - đền thờ các vua Trần tại huyện Hưng Hà. Ảnh: TL
Bên cạnh đó, Thái Bình có hơn 53km đường bờ biển nằm trong khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng được UNESCO công nhận. Các địa danh như Cồn Vành, Cồn Đen, rừng ngập mặn Thụy Trường... vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, rất phù hợp để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao biển và khám phá thiên nhiên.

Di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Keo. Ảnh: TL
Định hướng phát triển đến 2030: Chất lượng – Đặc trưng – Bền vững
Tỉnh Thái Bình đang tập trung đầu tư hạ tầng du lịch, xây dựng các sản phẩm đặc trưng, hướng đến phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững. Theo quy hoạch đến năm 2030, Thái Bình phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn với hệ sinh thái du lịch đồng bộ, có bản sắc riêng.
Các mục tiêu cụ thể bao gồm:
Đến năm 2030, đón khoảng 2,4 triệu lượt khách, trong đó có 16.000 lượt khách quốc tế.
Doanh thu từ du lịch đạt khoảng 3.366 tỷ đồng, đóng góp ngày càng lớn vào GRDP.
Tăng số buồng lưu trú đạt tiêu chuẩn từ 5.100 buồng (2025) lên khoảng 9.500 buồng (2030), với ít nhất 20-30% đạt chuẩn 3 sao trở lên.
Tạo hơn 46.000 việc làm trong ngành du lịch đến năm 2030.
Các khu, điểm du lịch trọng tâm được đầu tư gồm: Khu di tích lịch sử các vua Trần, chùa Keo, Cồn Đen, Cồn Vành, tuyến du lịch đường sông sông Trà Lý, các điểm du lịch cộng đồng gắn với làng nghề và nông thôn mới kiểu mẫu. Mô hình “Bảo tàng văn minh lúa nước” cũng được định hướng phát triển nhằm tạo điểm nhấn trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Biển Đồng Châu, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải. Ảnh: TL
Đổi mới xúc tiến, chuyển đổi số và thu hút đầu tư
Thái Bình đang tích cực đẩy mạnh quảng bá hình ảnh thông qua nền tảng số, ứng dụng công nghệ vào quản lý và xúc tiến du lịch thông minh. Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối tour – tuyến với các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định... đang được triển khai.
Tổng nhu cầu đầu tư vào ngành du lịch Thái Bình từ nay đến năm 2030 ước tính khoảng 8.080 tỷ đồng (tương đương 366 triệu USD). Nguồn lực sẽ được tập trung vào nâng cấp hạ tầng, các khu vui chơi, cơ sở lưu trú, đào tạo nguồn nhân lực và truyền thông quảng bá du lịch.
Từ một “vùng trắng” du lịch, Thái Bình đang bứt phá vươn lên nhờ khai thác hợp lý các giá trị văn hóa, thiên nhiên và con người. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, Thái Bình kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, góp phần làm phong phú bản đồ du lịch Việt Nam.