
Sau sáp nhập, TP.HCM với diện mạo mới đang đứng trước cơ hội chuyển mình trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước - Ảnh: TL
TPHCM mới hình thành từ sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức vận hành từ 1.7, với diện tích 6.772 km² và dân số trên 14 triệu người. Điều này đã mở rộng không gian du lịch địa phương, từ trung tâm ra vùng ven, khi không chỉ tập trung ở Quận 1, TP.HCM đẩy mạnh phát triển các khu vực như Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè với mô hình du lịch sinh thái, nông nghiệp, văn hóa đặc thù. Đặc biệt là tạo liên kết vùng khi kết nối với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ thông qua các tour liên tỉnh. Các tuyến du lịch đường sông, du lịch đêm, chợ nổi trên kênh rạch... cũng dần được chú trọng và đầu tư nhằm “mở rộng không gian trải nghiệm” theo chiều ngang và chiều sâu.
Đặc biệt các tuyến cao tốc liên vùng như TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, TP.HCM – Chơn Thành sẽ kết nối hiệu quả các không gian đô thị, công nghiệp và ven biển, tạo thành trục hành lang phát triển du lịch theo cung đường chuyên biệt.
Ngoài ra, hệ thống cảng biển, logistics, giao thông thủy nội địa và các tuyến sông lớn như sông Sài Gòn, Nhà Bè còn nhiều dư địa phát triển du lịch đường sông. Với gần 93.000 phòng lưu trú, từ khách sạn cao cấp đến các resort, homestay, cùng hệ thống trung tâm mua sắm, sân golf, khu giải trí... Có thể thấy TP.HCM hoàn toàn có khả năng đón tiếp các đoàn khách quy mô lớn và cả phân khúc cao cấp.

Lễ hội sông nước TP.HCM - Ảnh: TL
TP.HCM cũng dần định vị bản sắc du lịch; từng bước góp phần đẩy mạnh các tour “dấu chân lịch sử” qua Dinh Độc Lập, Bảo tàng TP.HCM, Địa đạo Củ Chi, Nhà Rồng, đường sách, chùa cổ, các công trình kiến trúc Pháp... Khuyến khích doanh nghiệp tổ chức hội nghị, triển lãm, lễ hội lớn với cơ sở vật chất hiện đại và mạng lưới khách sạn, dịch vụ phong phú.
TP.HCM cũng đã và đang xây dựng “bản đồ ẩm thực” đại diện cho các vùng miền Việt Nam, đưa trải nghiệm ẩm thực đường phố trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng. Đặc biệt là hướng đến tăng tốc phát triển tuyến phố đi bộ (Nguyễn Huệ, Bùi Viện), các show diễn nghệ thuật ngoài trời, chợ đêm, bar/club kết hợp biểu diễn văn hóa.
Đi liền với đó thì việc tiếp tục ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch mới là cần thiết để phù hợp với xu hướng. Đặc biệt là ứng dụng bản đồ số, thực tế ảo (AR/VR), chatbot hướng dẫn du lịch thông minh để hỗ trợ du khách khám phá thành phố. Song song với đó, TP.HCM cũng đã tăng cường quảng bá hình ảnh qua các nền tảng như Google, YouTube, TikTok, các chiến dịch "Hello Ho Chi Minh City", "Vibrant Ho Chi Minh"…

TPHCM đang từng bước định vị du lịch đêm như một “mũi nhọn” trong chiến lược phát triển du lịch bền vững và hiện đại - Ảnh: TL
Thành phố đang đứng trước “cơ hội vàng” để làm mới ngành du lịch, khi sở hữu đầy đủ các yếu tố thuận lợi như tài nguyên đa dạng, thị trường rộng lớn, hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, cùng với năng lực đón tiếp mạnh mẽ và sức hấp dẫn văn hóa – ẩm thực – lịch sử đặc trưng. Thành phố mang tên Bác không còn đơn thuần là điểm đến đô thị sôi động, mà đang từng bước trở thành thành phố du lịch đa trung tâm, nơi kết nối trải nghiệm đô thị, sinh thái, văn hóa – hội nghị – giải trí trong một “tấm bản đồ du lịch đa sắc màu” và có chiều sâu.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch TP.HCM tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, đón hơn 3,85 triệu lượt khách quốc tế (tăng 44%) và 18,3 triệu lượt khách nội địa (tăng 7%). Tổng thu du lịch đạt gần 118.000 tỷ đồng, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Tại Bình Dương (cũ), du lịch duy trì đà tăng trưởng hai con số. Quý I/2025 phục vụ 1,1 triệu lượt khách (tăng 10%), tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng trong quý II, góp phần đưa tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt 195.634 tỷ đồng, tăng 18%.
Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) ghi nhận bước tiến vượt bậc, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn vùng Đông Nam Bộ. Tổng lượt khách lưu trú vượt 3 triệu, trong đó có 165.000 khách quốc tế. Doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 22,68% so với cùng kỳ./.