26/04/2025 lúc 16:08 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Đầu tư đột phá cho các tuyến đường giao thông trọng điểm

Với phương châm “giao thông đi trước mở đường”, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Thanh Hóa đặc biệt chú trọng tính liên kết, kết nối vùng trong phát triển hạ tầng giao thông nhằm khai thác lợi thế tạo động lực thúc đẩy nhanh tăng trưởng ở các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch...
Dự án đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45, kết nối điểm đầu xã Hoằng Xuân (huyện Hoằng Hóa) và điểm cuối xã Thiệu Long (huyện Thiệu Hóa) thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 đưa ra quan điểm, mục tiêu là phát huy vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng và tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh của tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát triển hài hòa, cân đối giữa các vùng, miền, nhất là vùng đồng bằng và ven biển với vùng miền núi, giữa thành thị với nông thôn; giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển nhanh với phát triển bền vững, giữa phát triển hợp lý theo chiều rộng với phát triển theo chiều sâu, trong đó phát triển theo chiều sâu là chủ đạo; đưa Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc. Quy hoạch cũng đưa ra chi tiết phương án phát triển hạ tầng giao thông quốc gia và phát triển hạ tầng giao thông cấp tỉnh.

Từ định hướng và tầm nhìn, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường đầu tư các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông; nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó tạo sức bật mạnh mẽ, đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực Bắc Trung Bộ. Giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa triển khai các dự án giao thông trọng điểm phải kể đến như:

Theo đó, các tuyến đường nối từ trung tâm thành phố Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân và các huyện phía Tây của tỉnh, đã triển khai đầu tư 03 dự án trong giai đoạn 2021-2025, trong đó: Dự án đường từ trung tâm thành phố Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn dài 11,2 km, tổng mức đầu tư 1.485 tỉ đồng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; 02 dự án được điều chỉnh giãn tiến độ thi công đến điểm dừng kỹ thuật do gặp khó khăn về nguồn vốn (gồm: Dự án đường nối thành phố Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến đường tỉnh 514 dài 12,2 km, tổng mức đầu tư 972 tỉ đồng; Dự án đường nối thành phố Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân đoạn từ đường tỉnh 514 đến đường vào Cảng hàng không Thọ Xuân dài 11 km, tổng mức đầu tư 1.110 tỉ đồng). Hiện nay, các ngành chức năng của tỉnh đang rà soát, tham mưu điều chỉnh tổng mức đầu tư của các dự án, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để tiếp tục thực hiện.

Tiếp đó, Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thanh Hóa gồm 05 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 89,923 km. Đến nay, có 02 dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng (gồm: Đoạn Sầm Sơn - Quảng Xương và đoạn qua Khu Kinh tế Nghi Sơn với tổng chiều dài 26,3 km); 03 dự án đang triển khai thi công (gồm: Tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hoá dài 23,723 km, tổng mức đầu tư 2.242 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025; Tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Tĩnh Gia dài 29,9 km, tổng mức đầu tư 3.372 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030; Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua đô thị Tĩnh Gia dài 10 km, tổng mức đầu tư 1.659 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2026).

Bên cạnh đó, các tuyến đường kết nối các tuyến giao thông trục chính của tỉnh với các nút giao của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, gồm có 06 dự án đã triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư 8.395 tỉ đồng, trong đó: Có 03 dự án đã hoàn thành (gồm: Đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 kết nối với nút giao Thiệu Giang, tổng mức đầu tư 1.420 tỉ đồng; Đường từ trung tâm thành phố Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn kết nối với nút giao Đồng Thắng, tổng mức đầu tư 1.485 tỉ đồng; Đường Vạn Thiện - Bến En kết nối với nút giao Vạn Thiện, tổng mức đầu tư 1.181 tỉ đồng); 03 dự án đang triển khai thực hiện (gồm: Đường nối cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn, kết nối với nút giao Nghi Sơn, tổng mức đầu tư 1.345 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2026; Đường từ nút giao Đông Xuân đi thành phố Thanh Hoá kết nối với nút giao Đông Xuân, tổng mức đầu tư 1.905 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2026; Đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa, tổng mức đầu tư 1.089 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025).

Hay dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 45 nhằm tăng cường kết nối với khu vực phía Nam tỉnh Ninh Bình, có tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỉ đồng; hiện nay, đang được Bộ Xây dựng tổng hợp vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Cùng với đó, tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống giao thông kết nối với các tỉnh phía Tây Bắc và nước CHDCND Lào như: Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn Km53-Km109, tổng mức đầu tư 1.051 tỉ đồng, đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng tháng 7/2024, góp phần kết nối 02 tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình. Hiện nay, Sở Xây dựng đang lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá nối với Quốc lộ 6 và đường cao tốc CT.03 tỉnh Hoà Bình với tổng mức đầu tư khoảng 16.500 tỉ đồng; dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt vào cuối quý II/2025.

Để triển khai đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông và triển khai nhanh, hiệu quả các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Thanh Hóa sẽ bám sát định hướng quy hoạch, quản lý tốt quy hoạch được phê duyệt. Đồng thời tập trung nguồn lực đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng có tính đột phá, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, góp phần nâng cao chất lượng công trình, hạ giá thành sản phẩm, rút ngắn thời gian thi công. Tạo mặt bằng sạch để phục vụ đầu tư xây dựng…

Có thể nói, thời gian vừa qua, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc. Tỉnh Thanh Hoá đã ưu tiên tập trung, huy động mọi nguồn vốn đầu tư, nâng cấp các công trình xây dựng cơ bản, góp phần cải thiện vị thế địa kinh tế, tạo diện mạo mới, tác động lâu dài tới phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, các tuyến đường giao thông huyết mạch đã kết nối với các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn, thuận tiện cho Nhân dân đi lại và phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Đơn cử như, dự án đường ven biển qua địa phận huyện Hậu Lộc có chiều dài 11,27 km, trong đó diện tích đất thu hồi để bàn giao cho dự án 31,49ha, với 1.118 hộ dân, số hộ dân có đất ở gắn với tài sản phải thu hồi là 31 hộ. Theo đại diện lãnh đạo Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc cho biết: Xác định dự án đường ven biển có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và huyện Hậu Lộc nói riêng, huyện Hậu Lộc đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án. Theo đó, đến nay huyện đã bàn giao cơ bản xong mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án trong năm 2024 và bố chí quỹ đất ở cho 43 hộ dân phải di dời tái định cư./.

Hải Nam