Sau 2 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trên cơ sở sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã chủ động điều chỉnh thẩm quyền, trình tự thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo các văn bản quy phạm pháp luật về phân cấp, phân quyền sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành gắn với việc kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và tổ chức thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp đảm bảo mục tiêu 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 và Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 03/4/2025 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bàn hướng dẫn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái được thành lập nhằm hướng đến sự hài lòng của người dân. Ảnh: TTXVN
Kết quả đạt được
Tính đến cuối tháng 8 năm 2025, tỉnh Lào Cai đã kịp thời ban hành 28 Quyết định công bố Danh mục TTHC; Quyết định quy định về trình tự, thủ tục giải quyết TTHC. Toàn tỉnh hiện có 2.189 TTHC, trong đó cấp tỉnh là 1.868 TTHC, cấp xã 321 TTHC; 609 quy trình TTHC nội bộ; số TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 419 TTHC. Thủ tục hành chính đã phân định thẩm quyền giải quyết là 346 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong đó, cấp huyện chuyển về cấp tỉnh là 18 TTHC, cấp huyện chuyển xuống cấp xã giải quyết là 278 TTHС, bãi bỏ 50 TTHC.
Tổng số TTHC trung ương phân cấp cho địa phương là 556 TTHC, trong đó có 163 TTHC lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; 119 TTHC lĩnh vực công thương; 59 TTHC lĩnh vực y tế; 37 TTHC lĩnh vực xây dựng, 31 TTHC lĩnh vực Văn hóa; 26 TTHC thuộc lĩnh vực Tư pháp; 28 TTHC thuộc lĩnh vực Nội vụ; 02 TTHC thuộc lĩnh vực Tài chính; 75 TTHC thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ; 13 TTHC thuộc lĩnh vực Giáo dục Đào tạo; 01 TTHC thuộc lĩnh vực dân tộc tôn giáo; 02 TTHC thuộc lĩnh vực ngoại giao.
Kết quả giải quyết TTHC sau 2 tháng thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (tính từ ngày 01/7/2025 đến ngày 20/8/2025), toàn tỉnh đã tiếp nhận vào hệ thống 122.913 hồ sơ; đã giải quyết 95.182 hồ sơ, trong đó 93.165 hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn, đạt 97,89%; quá hạn 1.967 hồ sơ chiếm 2,1%. Hồ sơ đang giải quyết là 26.783 hồ sơ, trong đó hồ sơ đúng hạn là 22.882 hồ sơ, hồ sơ hồ sơ quá hạn đang giải quyết là 3.901 hồ sơ.
Đối với những vấn đề cụ thể, tỉnh Lào Cai cũng đạt được những kết quả tích cực: Bộ máy vận hành nhanh chóng, ổn định; Công tác tuyên truyền, nâng cao kỷ cương trong thực hiện chủ trương mới được thực hiện nghiêm túc… Sau hơn một tháng đầu triển khai, Lào Cai đứng thứ 6 trên 34 tỉnh, thành về chất lượng giải quyết TTHC.
Khó khăn, hạn chế và giải pháp
Bên cạnh những kết quả nỗ lực đạt được, tỉnh Lào Cai cũng còn gặp một số khó khăn như: Trình độ của cán bộ, công chức không đồng đều, nhiều xã bố trí cán bộ mới chưa từng làm việc tại Bộ phận một cửa cấp xã trước khi sáp nhập nên việc nắm bắt các bước và quy trình giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh còn nhiều hạn chế; Việc kết nối, đồng bộ hồ sơ giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia mới chỉ thực hiện theo một chiều. Do đó, khi có thay đổi phát sinh trên hệ thống của tỉnh như hủy, xóa hồ sơ..., việc cập nhật lại trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia phải xử lý thủ công, gây bất tiện và tiềm ẩn sai sót. Bên cạnh đó, phần lớn người dân vẫn chưa hình thành thói quen thực hiện giao dịch hành chính trên môi trường điện tử, tâm lý e ngại về mức độ an toàn, bảo mật của thông tin và giấy tờ khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn còn phổ biến. Một số TTHC hiện nay quy định thời gian giải quyết không thống nhất giữa “ngày” và “ngày làm việc” trong cùng một quy trình, gây khó khăn cho địa phương trong việc xây dựng quy trình nội bộ và xác định mốc thời gian thực hiện cụ thể trong giải quyết TTHC…
Để khắc phục khó khăn, hạn chế và tiếp tục thực hiện tốt việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển, tỉnh Lào Cai đã và đang triển khai một số giải pháp thiết thực như tiếp tục đầu tư hạ tầng số (mở rộng Internet, phòng họp trực tuyến, thiết bị làm việc); Tăng cường đào tạo nhân lực cho cấp xã, đặc biệt về KH&CN, CNTT và quản lý hành chính; Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý để đảm bảo đồng bộ, rõ ràng (sửa đổi nghị định, phí, thẩm quyền…); Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, bộ, địa phương để tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt ở lĩnh vực chuyên ngành như sở hữu trí tuệ, năng lượng nguyên tử, nông nghiệp./.