
Là vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, Thanh Hóa đang lưu giữ kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú, với hơn 1.500 di tích và danh thắng, nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc, độc đáo; ẩm thực địa phương phong phú, hấp dẫn... cùng các điểm đến được đông đảo khách trong nước và quốc tế lựa chọn. Đặc biệt, hệ thống giao thông đồng bộ, việc kết nối Cảng Hàng không Thọ Xuân với các địa phương thuộc 4 khu vực trọng điểm phát triển của du lịch Việt Nam, góp phần hình thành nên các tour nội địa hấp dẫn, thu hút dòng khách “tiềm năng” đến với xứ Thanh, đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để Thanh Hóa khai thác, phát huy giá trị, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch.

Thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã lãnh chỉ đạo các ngành các cấp định hướng đi đúng đắn và tập trung đầu tư cho du lịch. Vì vậy, Thanh Hóa đã và đang khai thác tốt những tiềm năng sẵn có và Thanh Hoá đang trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế. Du lịch Thanh Hóa đang trở thành “điểm sáng” trên bản đồ du lịch Việt Nam. Hiện, Thanh Hóa liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu trên bản đồ du lịch Việt Nam, lượng tìm kiếm về du lịch Thanh Hoá đứng tốp đầu cả nước. Theo đó, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh ước đón 13.817.000 lượt khách du lịch, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024, bằng 86,4% kế hoạch, trong đó, khách quốc tế ước đạt 475.600 lượt, tăng 18,6%, bằng 56% kế hoạch; tổng thu du lịch ước đạt 37.357 tỉ đồng, tăng 33,1%, bằng 82,1% kế hoạch (thu từ khách quốc tế ước đạt khoảng 256,32 triệu USD, tăng 22,1%).

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay tỉnh Thanh Hóa đặc biệt chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư thúc đẩy hoạt động du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát, hoàn thiện Đề án phát triển du lịch nông nghiệp giai đoạn 2026 - 2030; xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch giai đoạn 2025 - 2030. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về du lịch Thanh Hóa tại các sự kiện kinh tế, văn hóa, trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng số. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động kích cầu du lịch lớn, thu hút đông đảo du khách và người dân tham gia, như: Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Tuần Văn hóa - Du lịch biển Hải Tiến, Lễ hội du lịch biển Hải Hòa...
Đặc biệt với sự đa dạng sản phẩm du lịch cùng với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn, du lịch Thanh Hóa đã có những bước phát triển vượt bậc, không chỉ trong phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất, mà còn trong cách tiếp cận du lịch như một ngành kinh tế mũi nhọn. Nhận diện được tiềm năng và xu hướng phát triển trong tình hình mới, các địa phương, điểm đến đã tập trung làm mới sản phẩm hiện có và phát triển sản phẩm mới, chú trọng đa dạng hóa trải nghiệm. Nổi bật trong số đó là Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn, với sự tham gia của các tập đoàn: FLC, VinGroup, Sun Group và một số nhà đầu tư chiến lược đã biến vùng đất biển truyền thống thành một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại lớn của khu vực. Công trình Quảng trường biển, trục đại lộ Sun Grand Boulevard, công viên giải trí Sun World, các tổ hợp khách sạn, resort cao cấp... đã tạo ra bước đột phá về không gian và nâng tầm sản phẩm du lịch biển xứ Thanh.
Không chỉ dừng lại ở du lịch nghỉ dưỡng biển, Thanh Hóa đang đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh, điển hình như Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ; Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh... và một số sản phẩm khác. Các khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông, vườn quốc gia Bến En, bản Đôn, bản Mạ, bản Ngàm... ở khu vực miền Tây xứ Thanh ngày càng được chú trọng phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, từ đó hình thành tiềm năng của ba vùng sinh thái là miền núi, đồng bằng và ven biển được đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch bài bản và chất lượng, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển. Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, đây là cách tiếp cận nhân văn, phù hợp với xu hướng du lịch bền vững đang phát triển trên thế giới, khi du khách không chỉ tìm kiếm nơi nghỉ dưỡng ở biển mà còn muốn hòa mình vào lối sống, văn hóa cộng đồng địa phương và tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng bản địa..
Những kết quả nổi bật trong thu hút du lịch thời gian qua, cho thấy tỉnh Thanh Hóa đã phát triển khá nhiều sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu du lịch trong giai đoạn mới như: Camping, farm stay - du lịch nông trại... Cùng với đó, sự cố gắng, nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch với cam kết về chất lượng dịch vụ tốt nhất đã góp phần quan trọng tạo nên sức hấp dẫn của du lịch Thanh Hóa. Bên cạnh những kết quả đạt được du lịch Thanh Hóa vẫn phải nỗ lực giải quyết các hạn chế về dịch vụ vui chơi giải trí; sản phẩm du lịch để phát triển bền vững.
Có thể thấy, sự tăng trưởng của ngành du lịch Thanh Hóa đã chứng minh cho niềm tin về sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ; cùng đó, đã và đang từng bước khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hoá./.